วิป 2 ฝ่ายมีมติอภิปรายให้จบคืนนี้ ก่อนโหวตพรุ่งนี้ 10.30 น. ปัดหนีม็อบ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงข่าวหลังหารือร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบเวลาในการโหวตลงมติในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ได้เห็นชอบร่วมกันว่าจะมีการลงมติในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเวลา 10.30 น วันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยและตกลงในการบริหารเวลาร่วมกัน และตกลงว่าการอภิปรายจะให้จบในคืนนี้

โดยฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายครบทุกคนตามที่ได้วางไว้ และฝ่ายรัฐบาลเองพร้อมจะบริหารเวลาที่เหลือได้ คือทั้งฝ่ายค้านก็ไม่กระทบและฝ่ายรัฐบาลผู้ชี้แจงก็ไม่กระทบ พร้อมได้เสียสละเวลาผู้ชี้แจงลดลงเล็กน้อย

นายวิรัช กล่าวว่า ในส่วนเวลาของรัฐบาล หลังจากนายกรัฐมนตรีได้ตอบไปแล้ว ขณะนี้เหลือเวลา 47 นาที 58 วินาที ซึ่งจะเหลือเป็นในส่วนของนายกรัฐมนตรี และอีกส่วนหนึ่งเป็นของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส อาจมีเวลาชี้แจงน้อย แต่หลังการสอบถามยืนยันว่าสามารถอภิปรายได้ ทั้งหมดก็เพื่อเดินร่วมกันต่อไปได้ เนื่องจากในวันที่ 22 ก.พ.-24 ก.พ. จะเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า การพูดคุยและลดจำนวนเวลาการอภิปรายลงไปกระทบแผนการอภิปรายของฝ่ายค้าน และต้องขอบคุณฝ่ายรัฐบาลที่อาจมีผลกระทบบ้างเล็กน้อยในเรื่องของเวลาที่ลดลง อาจจะชี้แจงหรือประท้วงได้น้อยลง และการที่มีมติรวมกันให้จบการอภิปรายในคืนนี้ ไม่ใช่ว่าเป็นการกลัวที่จะเกิดการชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันที่ 20 ก.พ. ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลย สิ่งสำคัญที่สุด คืออยากใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top