CDC เผยแพร่รายงานผลข้างเคียงทั่วไปที่พบหลังชาวมะกันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้เผยแพร่ข้อมูลใหม่ในวันศุกร์ (19 ก.พ.) เกี่ยวกับผลข้างเคียงทั่วไปที่เกิดขึ้นกับชาวอเมริกันหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หรือของบริษัทโมเดอร์นา

CDC วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในเดือนแรกระหว่างวันที่ 14 ธ.ค. 2563-13 ม.ค. 2564 ซึ่งมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วมากกว่า 13.7 ล้านโดส

ระบบรายงานผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) ของ CDC ระบุว่า มีการรายงานผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนจำนวน 6,994 ราย โดยเป็นผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรง 6,354 ราย และ 640 รายมีผลข้างเคียงที่รุนแรงซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 113 ราย ขณะที่อายุเฉลี่ยของผู้ได้รับการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 42 ปี และผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นในกลุ่มสตรี

ทั้งนี้ ผลข้างเคียงส่วนใหญ่ที่พบหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้แก่ อาการปวดศีรษะ, อ่อนเพลีย, วิงเวียน ตามมาด้วยอาการหนาวสั่นและคลื่นไส้ นอกจากนี้ ผู้ฉีดวัคซีนยังรายงานถึง อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, มีไข้, ปวดตามข้อ และปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน

สำหรับวัคซีนของไฟเซอร์นั้น พบผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 มากกว่าจากการฉีดโดสแรก และ CDC ระบุว่า อัตราของการมีไข้และหนาวสั่นนั้นพบหลังจากฉีดวัคซีนโดสที่ 2 มากกว่าโดสแรกถึง 4 เท่า

CDC รายงานว่า พบผู้ที่มีอาการแพ้วัคซีน 46 รายซึ่งเป็นอาการแพ้ที่รุนแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตจากผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ และ 16 รายสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ขณะที่ราว 2 ใน 3 ของจำนวนผู้เสียชีวิต 113 รายนั้นเกิดขึ้นในสถานดูแลระยะยาว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ให้ความเห็นว่า ผลข้างเคียงของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้นเป็นเรื่องปกติและเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพตามเป้าหมาย ขณะที่แพทย์หลายรายแนะนำให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับผลข้างเคียงที่มากกว่าปกติจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการฉีดโดสที่ 2

ไฟเซอร์และโมเดอร์นายอมรับว่า วัคซีนของพวกเขาอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่คล้ายกับอาการของโรคโควิด-19 ที่ไม่รุนแรงเช่น ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่นและปวดศีรษะ อย่างไรก็ตาม แม้ผลข้างเคียงอาจจะไม่พึงประสงค์ แต่คณะแพทย์ระบุว่า วัคซีนมีความปลอดภัย

CDC แนะนำให้ผู้ฉีดวัคซีนปรึกษากับแพทย์เกี่ยวกับรับประทานยาที่ไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ หากมีอาการปวดหรือรู้สึกไม่สบายหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top