จีนจ่อแบนส่งออกเทคโนโลยีแร่หายาก หวังปกป้องความมั่นคงประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนอาจจะสั่งห้ามการส่งออกเทคโนโลยีการถลุงแร่หายากให้กับประเทศหรือบริษัทต่างๆ ที่จีนมองว่า อาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของจีน โดยรัฐบาลจีนกำลังทำการทบทวนนโยบายเกี่ยวกับแร่หายากอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ แร่หายากนั้นมีราคาสูงและเป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น ชิปคอมพิวเตอร์ ชิปโทรศัพท์ แบตเตอรี่ แผ่นดีวีดี กล้องถ่ายรูป โทรทัศน์ เตาไมโครเวฟ อุปกรณ์ใยแก้วนำแสง เครื่องยนต์ของเครื่องบิน อุตสาหกรรมพลังงาน รวมถึงอาวุธต่างๆ

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า รัฐบาลจีนมองว่า เทคโนโลยีที่จำเป็นในการถลุงแร่หายากนั้นเป็นอาวุธที่มีพลังมากขึ้นในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และกำลังพิจารณาที่จะห้ามการขายเทคโนโลยีนั้นให้กับประเทศหรือบริษัทใดๆ

ขณะที่จีนไม่มีแผนที่จะจำกัดการส่งออกแร่หายากไปยังสหรัฐนั้น จีนก็สำรองแผนดังกล่าวไว้ใช้ หากเกิดสงครามการค้าขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ จีนกำลังพิจารณาที่จะห้ามส่งออกแร่หายากเพื่อตอบโต้บริษัทบางแห่งด้วย อาทิ บริษัทล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ปของสหรัฐ ซึ่งละเมิดผลประโยชน์หลักของจีนด้วยการขายอาวุธให้กับไต้หวัน โดยจีนมองว่า ไต้หวันซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยนั้นเป็นมณฑลหนึ่งของจีน พร้อมทั้งเตือนว่า ความพยายามที่จะเป็นเอกราชของไต้หวันนั้นหมายถึงการทำสงครามกับจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top