TOP คาดผลประกอบการปี 64 ฟื้นตามค่าการกลั่นหลังโควิด-19 คลี่คลาย

นายณัฐพล นพรัตน์วงศ์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าทิศทางผลประกอบการในปี 64 จะสามารถฟื้นตัวได้เมื่อเทียบกับปี 63 ที่มีรายได้ 259,179.27 ล้านบาท และมีผลขาดทุน 3,301.41 ล้านบาท โดยคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกปีนี้จะฟื้นตัวมาที่ราว 5 ล้านบาร์เรล/วัน จากปีก่อนที่ปริมาณการใช้ทั่วโลกลดลงราว 9 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีผู้ได้รับวัคซีนมากกว่า 60% ของประชากรทั่วโลก ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้นเพิ่ม โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยานที่จะฟื้นตัวต่อเนื่อง

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทคาดว่าคาดการณ์ว่าค่าการกลั่น (GRM) จะกลับมาใกล้เคียงกับปี 62 ที่ระดับ 3.7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปี 63 ที่ลดลงไปเหลือ 0.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคาน้ำมันคาดว่าจะเคลื่อนไหวในช่วง 55-60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีและยังคงมาตรการการปรับลดกำลังการผลิตอยู่ต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี

สำหรับช่วงไตรมาส 1/64 บริษัทคาดว่าจะยังคงมีกำไรจากสต็อกน้ำมัน (Stock gain) ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63 ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

“ในปีนี้ทิศทางผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวได้ โดยได้รับปัจจัยหนุนหลักๆจากความต้องการใช้น้ำมันที่สูงขึ้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คลี่คลาย วัคซีนก็เริ่มฉีดได้มากขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังคงกระทบอยู่คือน้ำมันอากาศยานที่การบินส่วนใหญ่ยังคงถูกควบคุมอยู่ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้ใน 2 ปีข้างหน้า”

นายณัฐพล กล่าว

ส่วนแผนการลงทุนระยะเวลา 4 ปี (64-67) ต่อจากนี้ บริษัทใช้วางงบลงทุนไว้ราว 2,248 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด (CFP) ประมาณ 1,903 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากนับเฉพาะการลงทุนที่เกิดขึ้นในปี 64 จะใช้งบลงทุนราว 1,500-1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top