ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ กังวลเงินเฟ้อ-มูลค่าหุ้นสูงเกินจริง

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นและราคาหุ้นที่สูงกว่ามูลค่าจริง ซึ่งลดความเชื่อมั่นของนักลงทุน และบดบังปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,923.82 จุด ลดลง 232.21 จุด หรือ -0.77%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,045.95 จุด ลดลง 586.69 จุด หรือ -1.92%

นักลงทุนกังวลหลังดัชนีหุ้นทั่วโลกทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายปีในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐและธนาคารกลางออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แม้จะเป็นปัจจัยในเชิงบวก แต่ราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นสูงกว่ามูลค่าจริง รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ ได้สร้างความวิตกกังวลแก่นักลงทุน

ล่าสุดนายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะโหวตร่างกฎหมายการให้ความช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 19 ต่อ 16 อนุมัติร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือที่เรียกว่าร่างกฎหมาย “American Rescue Plan Act of 2021” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการสร้างความคืบหน้าให้กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดน และเป็นการปูทางให้มาตรการฉบับนี้ถูกส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะในสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top