ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับเฟดแถลงลดกังวลเงินเฟ้อ-น้ำมันฟื้นตัว

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นทำนิวไฮของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ หลังจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือนเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 30,156.48 จุด เพิ่มขึ้น 484.78 จุด หรือ +1.63%
  • ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,356.40 จุด เพิ่มขึ้น 638.16 จุด หรือ +2.15%

นายพาวเวลได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ว่า การที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับเป้าหมายของเฟดได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกนาน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังจากนายพาวเวลกล่าวว่า แรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับต่ำ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเป็นการส่งสัญญาณถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือนเมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยการผลิตน้ำมันดิบลดลงมากกว่า 10% เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางด้านธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง และเพื่อเป็นการสกัดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง ทั้งนี้ การคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 64)

Tags: ,
Back to Top