FETCO คาด Flow ยังไหลเข้า Emerging Market รวมไทย-เงินเฟ้อยังไม่น่าห่วง

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ”จับทิศเงินทุนเคลื่อนย้าย”ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ขึ้นกับวัคซีนโควิด-19 แม้ว่าวันนี้จะเริ่มมีการฉีดวัคซีนในหลายประเทศถึง 28 ล้านโดสแล้ว แต่ก็ยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมด จึงเชื่อว่ากว่าที่เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวเข้าสู่ปกติน่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปี 65

ขณะเดียวกัน ประเด็นอัตราเงินเฟ้อกลับมาเป็นเรื่องที่นักลงทุนเริ่มกังวลกันมากขึ้น โดยมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจจะปรับลดวงเงิน QE ลง แต่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ยังออกมาระบุว่าเร็วเกินไปที่ดำเนินการการอะไรที่จัดการเรื่องเงินเฟ้อ โดยเฟดจะใช้ค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อ 2% จากเดิมตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อคงที่ 2% เพื่อทำให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ เฟดจะคำนึงถึงอัตราการว่างงานมากกว่า ซึ่งต้องไม่เกินอัตรา 6% จากปัจจุบันมีอัตราว่างงาน 4% รวมถึงการหมุนเวียนของเงินตอนนี้ไม่ค่อยหมุนมากนัก ดังนั้นเงินเฟ้อจึงไม่น่าห่วง

นักลงทุนส่วนใหญ่ ยังไม่เชื่อว่าเฟดจะรีบลดวงเงิน QE โดยคาดว่าคงได้เห็นในไตรมาส 1/65 แต่คาดว่าจะไม่ได้รีบนำเงินออกจากตลาดทั้งหมด ดังนั้น จึงเชื่อว่าภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลกยังเป็นขาขึ้นอีกหลายปี เพราะกว่าที่อัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้น 2-3% ยังต้องใช้เวลาอีกนาน

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตลาด Emerging Market มีเม็ดเงินจากกองทุนประเภทหุ้นไหลกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่องหลังจากเกิดโควิดที่ทำให้เงินไหลออกไปที่ตลาดเงิน โดยในกลางปี 63 เริ่มไหลกลับมาเข้าตลาดหุ้นและคาดว่าจะยังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนแรกของปี 64 ปรับตัวขึ้นมาแรงมากทำให้ sentiment ตลาดดีมาก โดยเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นอีกปัจจัยที่หนุนให้เงินไหลเข้าตลาดหุ้นด้วย

“วันนี้เงินที่ไหลเข้า Emerging Market อย่างต่อเนื่อง เพราะนักลงทุน prefer หุ้น Value มากกว่า หุ้น Growth”

นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับหุ้น Value ขึ้นกับวัฎจักรเศรษฐกิจ ในตลาดหุ้นไทยมีอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงตลาด Emerging Market ก็ Outperform เพราะมีหุ้น Value มากกว่าหุ้น Growth ซึ่งเป็นหุ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นกลุ่ม Emerging Market ถือว่าถูก เพราะเทรดที่ P/E ราว 14 เท่า เทียบกับตลาดหุ้นในประเทศพัฒนาแล้วที่เทรด P/E 19 เท่า จึงทำให้ตลาด Emerging Market ได้รับความสนใจ สำหรับตลาดหุ้นไทยคาดว่าจะเป็นตลาดที่จะฟื้นตัวท้ายๆ ของกลุ่ม Emerging Market 21 ประเทศ เพราะมีหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมากน่าจะใช้เวลาฟื้นต้นไปถึงปี 65

“ตลาดหุ้นไทยรับประโยชน์จากเศรษฐกิจทั่วโลกกลับมาปกติ เงินเฟ้อไม่น่าห่วง อัตราดอกเบี้ยก็ยังต่ำ เชื่อเงินไม่ไหลออกตลาด ตลาดหุ้นไทยราคาหุ้นไม่แพง มี story ปีนี้ฟื้น และปีหน้าจะฟื้นเต็มๆ”

นายไพบูลย์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top