สธ.คาดสมุทรสาครเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายในมี.ค.หลังผู้ติดเชื้อลดลง-ฉีดวัคซีน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ของประเทศไทย ว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 64 มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 72 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ใน 6 จังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร ปทุมธานี กทม. ตาก นครปฐม และพระนครศรีอยุธยา

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะต่ำกว่า 100 รายอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มค่อย ๆ ลดลง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ยังพบในบางจุดคือสมุทรสาคร กทม.และปริมณฑล อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์จะดีขึ้น ไม่ได้แปลว่าจะกลับเข้าสู่ปกติ การสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตแบบ new normal หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่อากาศไม่ถ่ายเท คนรวมกันหนาแน่น หากพบจุดที่มีความเสี่ยงมีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และไม่ใส่หน้ากากอนามัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อช่วยกันแจ้งเตือนป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

นพ.โอภาส กล่าวว่าสำหรับจังหวัดสมุทรสาคร จำนวนผู้ป่วยลดลงเป็นที่น่าพอใจ แสดงว่ามาตรการคัดกรองเชิงรุก การจำกัดการเดินทางให้ผู้ติดเชื้อพักอยู่ในโรงงานที่ทำงาน ทำให้ผู้ติดเชื้อในชุมชนลดลง โรงงานสามารถทำการผลิต แรงงานมีรายได้ โดยสมุทรสาครซึ่งพบการติดเชื้อทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.บ้านแพ้ว อ.กระทุ่มแบน ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่หายแล้ว พ้นระยะสังเกตอาการ 14 วันจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะจุดที่มีการระบาดมากที่สุด คือ อ.เมือง บริเวณ ต.มหาชัย และท่าทราย มีผู้ติดเชื้อที่หายแล้วเกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดต่อไป

นพ.โอภาส คาดว่าในเดือนมีนาคมจะเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายตามลำดับ โดยเฉพาะเมื่อมีการฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนที่ กทม. และปทุมธานีที่พบการระบาดที่ตลาดพรพัฒน์ จากมาตรการคัดกรองเชิงรุก การปรับปรุงพื้นที่ในตลาดทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้ดี คาดว่าจะเปิดตลาดได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยจะต้องดูแลเรื่องความสะอาด ระบบการถ่ายเทอากาศ การคัดกรอง รวมทั้งเฝ้าระวังในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top