ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับบอนด์ยีลด์อ่อนตัว-สหรัฐอนุมัติวัคซีนจอห์นสันฯ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 1.386% ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย รวมถึงปัจจัยบวกจากข่าวสหรัฐอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,621.26 จุด พุ่งขึ้น 655.25 จุด หรือ +2.26%
  • ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,328.38 จุด เพิ่มขึ้น 348.17 จุด หรือ +1.20%

ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการวันนี้ (1 มี.ค.) เนื่องในวันอิสรภาพ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเช้านี้ โดยลดลงจากระดับ 1.451% ของวันศุกร์ และจากระดับ 1.614% ในวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง ขณะที่บริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

ตลาดภูมิภาคยังได้แรงหนุนจาการที่คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ACIP) ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้การรับรองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับรอง หลังจากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.)

ทั้งนี้ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ถือเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐ ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค และวัคซีนของโมเดอร์นา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top