ผู้สื่อข่าวต่างประเทศชี้เสรีภาพสื่อในจีนลดลงอย่างรวดเร็ว

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศจีน (FCCC) เปิดเผยว่า การที่จีนใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 เช่น การข่มขู่ และการระงับวีซ่า เพื่อจำกัดการรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศในปี 2563 ได้ทำให้เสรีภาพของสื่อลดลงอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ในรายงานประจำปีซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจ 150 คนและจากการสัมภาษณ์หัวหน้าสำนักข่าวของ FCCC ยังพบด้วยว่า เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันแล้วที่ไม่มีผู้สื่อข่าวคนใดรายงานว่าสภาพการทำงานได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น

“หน่วยงานทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ รวมถึงระบบเฝ้าระวังที่ใช้ควบคุมโควิด-19 ต่างถูกนำมาใช้เพื่อคุกคามและข่มขู่นักข่าว เพื่อนร่วมงานชาวจีนของพวกเขา และผู้ที่สื่อต่างประเทศต้องการจะสัมภาษณ์” รายงานระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้อ้างความกังวลด้านสาธารณสุขในการปฏิเสธไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าถึงพื้นที่ที่อ่อนไหว และขู่จะใช้การกักตัว รวมถึงการขู่ระงับวีซ่าเพื่อกดดันการรายงานข่าว

รายงานระบุว่า จีนได้ขับไล่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศหลายสิบคนจากองค์กรสื่อของสหรัฐในปี 2563 ท่ามกลางการโต้ตอบกันระหว่างทั้งสองประเทศ และในขณะเดียวกันสหรัฐก็ได้ลดจำนวนผู้สื่อข่าวที่อนุญาตให้ทำงานในสื่อหลัก 4 แห่งของรัฐบาลจีนในสหรัฐลงด้วย

ข้อมูลในรายงานยังแสดงให้เห็นอีกว่า ผู้สื่อข่าวที่รายงานข่าวจากเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน ที่ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งใหญ่ต่างก็ต้องเผชิญกับถูกคุกคามอย่างรุนแรงเป็นพิเศษ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top