ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 200 จุด วิตกบอนด์ยีลด์พุ่ง-จับตา “พาวเวล” แถลงคืนนี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 1.5% ขณะที่นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คืนนี้

ณ เวลา 11.07 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 204 จุด หรือ -0.65% แตะที่ 31,032 จุด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวสู่ระดับ 1.47% เมื่อคืนนี้ และมีแนวโน้มที่จะแตะระดับ 1.5% ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของประชาชนและบริษัทต่างๆปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รถยนต์ของสหรัฐ ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้น และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

นักลงทุนจับตานายพาวเวลซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมทางไกลภายใต้หัวข้อ Wall Street Journal Jobs Summit ในวันนี้ เวลาประมาณ 24.00 น.ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนคาดว่านายพาวเวลอาจส่งสัญญาณบางอย่างก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 16-17 มี.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top