เวเนซุเอลาชี้ตลาดน้ำมันดิบแสดงสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนในเดือนนี้

นายทาเร็ก เอล เอสซามี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า ตลาดน้ำมันดิบแสดงสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างชัดเจนทั้งในด้านอุปสงค์ อุปทาน และราคาในเดือนมี.ค.

“สัญญาณการฟื้นตัวนี้จะทำให้เราดำเนินการปรับการผลิตอย่างต่อเนื่องและค่อยเป็นค่อยไป” นายเอล เอสซามีกล่าวในระหว่างการประชุมทางไกลของคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

นายเอล เอสซามีระบุเสริมว่า “ความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จระหว่างประเทศภายในองค์กรทำให้เกิดความสมดุลในตลาดพลังงานโลก”

กระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลาระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมทางไกลซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียนั้น ประกอบด้วยประเทศสมาชิกโอเปกได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย, แอลจีเรีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อิรัก, คูเวต, ไนจีเรีย และเวเนซุเอลา

ขณะเดียวกัน นายโมฮัมหมัด ซานูซี บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มโอเปกได้เข้าร่วมการประชุมด้วย รวมถึงกลุ่มประเทศพันธมิตรที่ไม่ใช่สมาชิกโอเปก เช่น คาซัคสถาน และรัสเซีย

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ในระหว่างการนำเสนอรายงานว่าด้วยการพัฒนาการจัดการอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา นายเอล เอสซามีกล่าวว่า เวเนซุเอลามีเป้าหมายที่จะผลิตน้ำมันดิบมากกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2564

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปริมาณการผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลาลดลงอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลเวเนซุเอลาตำหนิการคว่ำบาตรของสหรัฐว่าเป็นสาเหตุที่ทำลายอุตสาหกรรมน้ำมัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top