เฟดชิคาโกชี้บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งสะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้นตัว

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกได้แสดงความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้นั้น เป็นการสะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้นักวิเคราะห์บางคนมองว่า อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เฟดหันไปใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินก็ตาม

นายอีแวนส์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมที่ CFA Society Chicago ว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรบ่งชี้ถึงการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า ขณะนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1.75% ซึ่งเป็นระดับก่อนที่จะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

นายอีแวนส์กล่าวว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และเขาไม่คิดว่าเฟดมีความจำเป็นต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีก ตราบใดที่สภาคองเกรสยังคงอนุมัติมาตรการเยียวยาด้านการคลัง

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 1.47% เมื่อคืนนี้ ขานรับความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกคนภายในสิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งเร็วกว่ากำหนดถึง 2 เดือน โดยการฉีดวัคซีนในวงกว้างจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวเร็วขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top