สิงคโปร์สั่งแบงก์พาณิชย์ตรวจสอบธุรกรรมกับเมียนมา หวั่นอาชญากรรมการเงิน

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์จับตาการทำธุรกรรมทางการเงินหรือเม็ดเงินหมุนเวียนที่น่าสงสัยระหว่างสิงคโปร์และเมียนมา โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับอาชญากรรมทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นในขณะนี้

MAS ได้ส่งหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ โดยได้เตือนให้ผู้บริหารสถาบันการเงินทุกแห่งตรวจสอบสถานะกิจการ (Due Diligence) ของลูกค้าอย่างจริงจัง และใช้มาตรการควบคุมความเสี่ยงอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น โดย MAS มองว่า สถานการณ์รุนแรงในเมียนมาอาจนำไปสู่การฟอกเงิน การระดมเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย และอาชญากรรมทางการเงินประเภทอื่นๆ

“เมื่อประเมินสถานการณ์ในเมียนมาขณะนี้ MAS ได้เตือนให้สถาบันการเงินใช้มาตรการที่เหมาะสมในการจัดการกับความเสี่ยงทุกประเภทที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทางธุรกิจและลูกค้าสัมพันธ์ โดยหากสถาบันการเงินตรวจพบการทำธุรกรรมที่น่าสงสัย ก็จะต้องแจ้งให้ธนาคารกลางทราบทันที”

ความเคลื่อนไหวของ MAS มีขึ้นในขณะที่สถานการณ์การเมืองในเมียนมายังคงรุนแรง โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า มีผู้ประท้วงในเมียนมาเสียชีวิตแล้ว 38 รายในขณะนี้ หลังกองทัพเมียนมาได้เปิดฉากยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงเมื่อวานนี้ ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตถือเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารและเข้ายึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top