ออสเตรเลียแง้มแผนพลิกโฉมอุตสาหกรรมใน 10 ปี หนุนเหมืองแร่-ทรัพยากรธรรมชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ได้มีการเปิดเผยแผนพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศภายใน 10 ปี โดยนายมอร์ริสันระบุในวันนี้ว่า แผนพัฒนาดังกล่าวซึ่งมีงบประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับห่วงโซ่อุปทานในส่วนที่สำคัญ

ในแผนพัฒนาดังกล่าว รัฐบาลออสเตรเลียจะให้การช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่และทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้สามารถผลิตเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบพลังงานหมุนเวียน รถยนต์ไฟฟ้า และโทรศัพท์มือถือ

ผู้ประกอบการสามารถขอเงินทุนสนับสนุนได้มากถึง 20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (15.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิต รวมไปถึงดัดแปลงผลิตภัณฑ์ของตนเพื่อการค้า

นายมอร์ริสันระบุว่า แผนพัฒนาครั้งนี้จะช่วยแปรรูปทรัพยากรทางธรรมชาติของออสเตรเลีย ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่ามากได้

“แผนพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการผลิตนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ให้ออสเตรเลียก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมทรัพยากรธรรมชาติ แต่ยังจะเป็นผู้นำในภาคการผลิตเทคโนโลยีที่นำมาใช้ และนำวัตถุดิบต่างๆ ไปแปรรูปให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น”

นายมอร์ริสันกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียคาดว่าภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะสามารถนำพาให้เศรษฐกิจของออสเตรเลียฟื้นฟูขึ้นได้หลังผ่านพ้นวิกฤตการณ์โรคโควิด-19

นางแคเรน แอนดรูวส์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของออสเตรเลีย กล่าวว่า ในการดำเนินการตามแผนพัฒนานี้ รัฐบาลออสเตรเลียจะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเพื่อเปลี่ยนไอเดียด้านนวัตกรรมต่างๆ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top