ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงเกือบ 200 จุด เหตุบอนด์ยีลด์ยังสูง-จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงเกือบ 200 จุด เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ยังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1.5% ในช่วงเช้านี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อหลังเปิดเศรษฐกิจ

ณ เวลา 09.19 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 195 จุด หรือ -0.63% แตะที่ 30,683 จุด ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 1.572%

นายพาวเวลกล่าวว่า การที่สหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ จะทำให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น ขณะเดียวกันนายพาวเวลได้แสดงความกังวลที่ความผันผวนในตลาดพันธบัตรและภาวะตึงตัวด้านการเงินจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของเฟด อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการควบคุมความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดพันธบัตร ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ คำเตือนเรื่องเงินเฟ้อของนายพาวเวลส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.5% ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด เนื่องจากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจเผชิญเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นในการชำระหนี้

นอกจากนี้ บรรดานักลงทุนจะจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.จะเพิ่มขึ้น 210,000 ตำแหน่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top