รัฐบาลเร่งประสานจีนส่งนศ.ไทยกว่า 700 คนกลับไปเรียนต่อ หลังโควิดคลี่คลาย

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาไทยในประเทศจีน ยังไม่สามารถกลับไปศึกษาต่อได้เป็นเวลาเกือบ 1 ปี แล้วว่า ในเรื่องนี้รัฐบาลมีความห่วงใยและเข้าใจถึงความกังวลของนักศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความคืบหน้าของการประสานงานเพื่อพาเด็กไทยกลับจีน

โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง พูดคุยกับฝ่ายจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้หารือกับ รมว.ต่างประเทศจีนเมื่อครั้งมาเยือนไทย ซึ่งทางจีนได้รับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูหนาวที่เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายได้ดี ทางการจีนประเมินว่ายังมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาด จึงยังไม่สามารถอนุญาตให้นักศึกษาต่างประเทศกลับเข้าไปเรียนต่อได้ อย่างไรก็ตาม อุปทูตจีนประจำประเทศไทยได้เชิญนักศึกษาไทย ตามรายชื่อที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับจากกลุ่มตัวแทนนักศึกษาที่มีกว่า 700 คน ไปหารือและแจ้งเหตุผลของฝ่ายจีนที่ยังไม่สามารถอนุญาตให้นักศึกษาต่างประเทศเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีนได้

ทั้งนี้ ล่าสุด เมื่อ 1 มี.ค.64 เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกครั้ง และได้ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศจีนได้ผลักดันประเด็นนี้มาโดยตลอด แต่หน่วยงานด้านการศึกษาของจีน ยังมีความกังวลต่อความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดี ขอรับที่จะนำไปผลักดันต่อไป และเห็นว่าเมื่อจีนมีมาตรการผ่อนคลาย นักศึกษาไทยควรเป็นกลุ่มแรกที่จะได้เดินทางกลับจีน

“จึงขอให้นักศึกษาและผู้ปกครองคลายความกังวลใจ รัฐบาลห่วงใยในเรื่องนี้โดยตลอด ทางการของทั้งสองประเทศมีการประสานงานและติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษาไทยได้กลับไปเรียน ภายใต้ความปลอดภัยในเรื่องโควิด-19”

น.ส.รัชดา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (7 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top