นายกฯ สั่งเร่งพิจารณาข้อกำหนดพาสปอร์ตวัคซีน-เปิดทางเอกชนนำเข้าวัคซีน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขประชุมเร่งรัดให้เตรียมพิจารณาข้อกำหนดการออกพาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19 ระหว่างที่รอองค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดมาตรฐานกลางเพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกใช้มาตรฐานเดียวกัน

รวมทั้งเรื่องการสนับสนุนให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เชิญผู้ประกอบการมาหารือบ้างแล้ว โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนที่ต้องการนำเข้าวัคซีนเอง โดยวัคซีนที่เอกชนจะนำเข้าต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย รวมทั้งต้องชี้แจงแหล่งที่มาของวัคซีนและปริมาณการนำเข้า อีกทั้งต้องรายงานความคืบหน้าของการนำเข้าและการใช้วัคซีนอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใครหรือเอื้อประโยชน์ให้ใครในการนำเข้าวัคซีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดำเนินการมาโดยตลอดในทุกๆเรื่อง

สำหรับแนวทางผ่อนคลายการทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่จะทำคือเปิดให้มีการเดินทางสัญจรไปมาได้ในทุกพื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่ต้องมีมาตรการรองรับว่าจะป้องกันโควิด-19 ได้อย่างไร ส่วนกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีการผ่อนคลายมาตรการนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นอีก เพราะถือเป็นการเคลื่อนที่ของประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยว แม้ว่าจะต้องการให้มีการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และจะถือเป็นการช่วยฟื้นฟูจากช่วงที่ผ่านมา

พร้อมยืนยันว่า จะดำเนินการให้ทันก่อนช่วงสงกรานต์แน่นอนเพื่อที่ประชาชนจะได้มีเวลาในการวางแผนเดินทางและจองห้องพัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top