ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจีนเดือนก.พ.พุ่งกว่า 4 เท่าทะลุ 1 ล้านคัน

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศจีนในช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้นทะยานขึ้นอย่างมากจากยอดขายในเดือนก.พ.ปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนอยู่ที่ระดับสูงสุด และประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

CPCA ระบุว่า ยอดขายปลีกของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเดือนก.พ.พุ่งขี้นกว่า 4 เท่าแตะที่ 1.18 ล้านคัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ยอดขายรถยนต์ร่วงหนักถึง 79% เนื่องจากหลายเมืองอยู่ภายใต้ภาวะล็อกดาวน์ ขณะที่โรงงานและตัวแทนจำหน่ายต่างปิดดำเนินงาน

รายงานระบุว่า ในเดือนก.พ. 2564 มีการขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสิ้น 97,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่าเมื่อเทียบรายปี แต่ลดลง 38% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่เทสลาขายรถยนต์เทสลาโมเดล 3 และโมเดล Y ที่ผลิตในจีนได้ทั้งสิ้น 18,318 คันในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ปี 2563 จีนเสนอเงินช่วยเหลือและสิ่งจูงใจต่างๆ จำนวนมากเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ และลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ประกาศมาตรการเพิ่มเติม รวมถึงการผ่อนคลายข้อจำกัดการซื้อรถยนต์และสร้างจุดชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top