WTO วอนนานาชาติช่วยเร่งการผลิตวัคซีนโควิด-ยกเลิกจำกัดการส่งออก

ดร.เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือและกระตุ้นการผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในประเทศกำลังพัฒนา หลังประเทศสมาชิกของ WTO หลายรายได้ร้องขอให้ดร.โอคอนโจ-ไอวีลาจัดการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ดำเนินการดังกล่าว

ดร.โอคอนโจ-ไอวีลาซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังไนจีเรียและประธานบอร์ดบริหารขององค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (GAVI) ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการใหญ่ WTO คนใหม่เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยดร.โอคอนโจ-ไอวีลาได้กล่าวว่า ขณะนี้ประเด็นที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกคือด้านสาธารณสุขและการเข้าถึงวัคซีน

“ความเป็นจริงก็คือ ในทุกๆ วันที่เรายังคงเผชิญปัญหาขาดแคลนวัคซีนอยู่นั้น จะต้องมีผู้คนเสียชีวิต” ดร.โอคอนโจ-ไอวีลากล่าวในการประชุมต่อเนื่อง 2 วันในประเด็นการผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 และได้เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประเทศราว 130 แห่งที่ยังคงไม่ได้รับวัคซีน

ดร.โอคอนโจ-ไอวีลายังระบุด้วยว่า สามารถจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนแห่งใหม่ได้ภายใน 6-7 เดือน ซึ่งนับว่าน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของระยะเวลาเดิมที่เคยมีการประเมินไว้

นอกจากนี้ ดร.โอคอนโจ-ไอวีลายังระบุในการแถลงด้วยว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ การจำกัดการส่งออกที่มีสาเหตุจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั้นได้ลดลงบ้างแล้ว และเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ยกเลิกหรือผ่อนคลายการจำกัดการส่งออกที่ยังคงมีการบังคับใช้อยู่ หรือกำหนดเวลาในการยกเลิกการจำกัดดังกล่าว เพื่อลดปัญหาในห่วงโซ่อุปทานวัคซีนให้เหลือน้อยที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top