จุรินทร์ เกาะติดผลสอบทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง อคส. สั่งฟันทั้งวินัย-อาญา-แพ่ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่และจะเร่งให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนที่ติดขัดอยู่คือผู้ที่มีหน้าที่ต้องมาชี้แจงนั้นอาจจะขอเลื่อนเวลา แต่ตามระเบียบมีระบุอยู่ เมื่อถึงกำหนดแล้วจะไม่สามารถเลื่อนได้ จึงได้เร่งให้รีบสรุปผลโดยเร็วเมื่อสรุปผลการหาข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้วจะนำเข้าสู่กระบวนการลงโทษ 2 ส่วน คือ 1.ตั้งกรรมการชี้โทษว่ามีความผิดระดับไหนต้องลงโทษอย่างไร 2.ชี้โทษทางแพ่งที่จะชดใช้ค่าเสียหายว่าผู้กระทำความผิด จะต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินเท่าไร

ที่ผ่านมาได้มีการอายัดบัญชีเส้นทางการเงิน 2,000 ล้านบาทที่อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส.โอนไปให้กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ แล้ว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วน 8 สัญญา ฝ่ายกฎหมายของ อ.ค.ส.ได้รายงานแล้วน่าจะเป็นโมฆะ 112,500 ล้านบาท (มูลค่าธุรกรรมการขาย) เพราะบางบริษัทที่มาเซ็นไม่ประทับตราบริษัทหรือไม่มีอำนาจตามกฏหมาย ถือว่าไม่เกิดขึ้นเพราะฉะนั้นก็จะมีปัญหาเฉพาะเงินมัดจำ 2,000 ล้านบาทที่โอนไปซึ่งอายัดแล้ว ต่อไปเมื่อชี้มูลความผิดใครรับผิดชอบอะไรก็จะเป็นไปตามกฏหมาย

“ใครผิดก็ไม่เอาไว้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมมาเร่งรัดติดตามต้องดำเนินการจริงจัง ไม่ต้องการเห็นการทุจริตใดๆเกิดขึ้น ถ้าเกิดก็ต้องตามจัดการจนถึงที่สุดไม่ว่าจะเป็นทางวินัย อาญา หรือทางแพ่งก็ตาม”

นายจุรินทร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top