ไบเดนประกาศซื้อวัคซีนโควิดจากจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเพิ่มอีก 100 ล้านโดส

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐจะสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพิ่มอีก 100 ล้านโดส โดยการจัดซื้อวัคซีนรอบใหม่จะทำให้สหรัฐมีวัคซีนที่สั่งซื้อรวมทั้งสิ้น 800 ล้านโดส

ปธน.ไบเดนระบุว่า “เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สหรัฐฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 2.9 ล้านโดสในวันเดียว”

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปธน.ไบเดนยังได้ให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐน่าจะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงพอฉีดให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ได้ทุกคนในเดือนพ.ค. ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ตั้งไว้ในเดือนก.ค.

สำหรับขณะนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินนั้นมีวัคซีนจาก 3 บริษัทด้วยกัน ได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค, วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาซึ่งอนุมัติไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และวัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งได้รับอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันที่ 27 ก.พ. โดยเป็นวัคซีนที่สามารถใช้โดสเดียวได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ณ วันพุธที่ 10 มี.ค. เผยว่า สหรัฐได้แจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ไปทั่วประเทศแล้วกว่า 127 ล้านโดส และฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 95 ล้านโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top