ศบค.ชุดเล็กยังไร้ข้อสรุปรูปแบบกิจกรรมสงกรานต์ แต่แย้มอาจจัดเป็นโซนเล่นน้ำ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) เพื่อกำหนดมาตรการผ่อนคลายการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ได้พยายามพิจารณามาตรการต่างๆ ด้วยความรอบคอบ และจะทำให้ดีที่สุด เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ซึ่งอยากผ่อนคลายมาตรการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกันก็ห่วงใยการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ด้วย โดยเฉพาะการเล่นสาดน้ำ ซึ่งทราบว่ามีประชาชนจำนวนมากอยากให้ผ่อนคลายเล่นสาดน้ำได้ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย เพราะการเล่นสาดน้ำอาจต้องถอดหน้ากากอนามัยและมีความแออัด

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปรูปแบบการจัดกิจกรรมเล่นสาดน้ำที่ชัดเจน แต่อาจงดจัดกิจกรรมในพื้นที่เสี่ยง หรืออาจจัดเป็นโซนให้เล่นสาดน้ำ เพื่อที่จะสามารถควบคุมได้ ซึ่งต้องดูในขั้นการปฏิบัติด้วยว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้หรือไม่ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหมือนเช่นคอนเสิร์ตแห่งหนึ่งที่นำเสนอขั้นตอนหลักการได้ตามมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจ แต่เมื่อจัดงานขึ้นมาแล้ว มีองค์ประกอบจำนวนมาก และผู้จัดงานก็พยายามทำให้ดีที่สุด แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่เสนอมาได้ จนต้องยุติ

ดังนั้น เป็นห่วงว่าการจัดกิจกรรมสงกรานต์ แม้จะมีหลักการที่ดี แต่ในขั้นปฏิบัติบางพื้นที่จะสามารถทำได้ตามที่ ศบค.กำหนดหรือไม่ แต่ยืนยันจะพยายามทำให้ดีที่สุด และยังไม่ตัดประเด็นห้ามการเล่นสาดน้ำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top