MICRO วางแผนธุรกิจ 2 ปีดันพอร์ตสินเชื่อโตเฉลี่ย 30% แตะ 5 พันลบ.ในปี 65

นายกานต์ดนัย ชลสุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการด้านบัญชีและการเงิน บมจ.ไมโครลิสซิ่ง (MICRO) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนธุรกิจในช่วง 2 ปีนี้ (64-65) ตั้งเป้าการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี จากสิ้นปี 63 อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท โดยปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 4 พันล้านบาท ก่อนสูงขึ้นแตะ 5 พันล้าบาทในปี 65 ตามแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ในปีนี้บริษัทจะเดินหน้าขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 4 สาขา เริ่มจากไตรมาสแรกจะเปิดสาขาใน จ.สมุทรปราการ และ จ.ปทุมธานี จากนั้นจะทยอยเปิดสาขาเพิ่มอีก เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายมี 20 สาขาภายในปี 65 จาก ณ สิ้นปี 63 มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 12 สาขา พร้อมทั้งเพิ่มจำนวนพนักงานฝ่ายสินเชื่อเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าและดูแลลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

บริษัทจะพิจารณาทำเลตั้งสาขาใหม่ในพื้นที่ที่มีปริมาณเต็นท์รถหนาแน่น เนื่องจากสัดส่วนของลูกค้าเกือบ 95% มาจากเต็นท์รถเป็นหลัก นอกจากนี้ยังพิจารณาพื้นที่ที่มีปริมาณการใช้รถค่อนข้างมากอีกด้วย โดยวางแผนขยายสาขาในภาคกลางที่มีการกระจุกตัวของเต็นท์รถจำนวนมาก หรือในภาคตะวันออกที่มีปริมาณการใช้รถค่อนข้างสูง แต่ยังคงพิจารณาความเป็นไปได้ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานด้วย

นายกานต์ดนัย กล่าวอีกว่า บริษัทยังตั้งเป้าควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้ไม่ให้เกิน 3% โดยถ้าเทียบจากปีที่ผ่านมาบริษัทมี NPL ลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการใช้เครื่องมือคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ เช่น Credit scoring และ NCB นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องทางการรับชำระเงิน อย่าง เช่น Bill payment, Mobile application ของธนาคาร และ Counter service เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า อีกทั้งมีมาตรการติดตามหนี้ที่เข้มข้นมากขึ้น โดยจ้างทีมงานมืออาชีพ ซึ่งสามารถติดตามหนี้เสียกลับมาได้ค่อนข้างมาก ส่งผลให้ NPL ลดลงอย่างต่อเนื่อง

บริษัทยังได้พัฒนา Mobile application เพื่อให้พนักงานใช้ในระหว่างปฏิบัติงาน สามารถช่วยคัดกรองข้อมูลเบื้องต้นของลูกค้าและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการปฏิบัติงานของพนักงานไอีกทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดในขั้นตอนการกรอกข้อมูลอีกด้วย เพราะทางแอพลิเคชั่นสามารถดึงข้อมูลของลูกค้าผ่านทางบัตรประชาชนได้ในทันที

สำหรับทิศทางผลประกอบการในปีนี้ นายกานต์ดนัย กล่าวว่า แม้ยอดปล่อยสินเชื่อในช่วงสองเดือนแรกยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ในเดือน ก.พ.สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ทำให้การปล่อยสินเชื่อเป็นไปตามแผนที่ทางบริษัทวางไว้ โดยมีอัตราเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top