อดีต กกต.มองสภาฯโหวตวาระ 3 ก่อนทำประชามติได้หลังศาลฯชี้มีอำนาจแก้รธน.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ให้ความเห็นหลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่ารัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้มีการทำประชามติก่อน และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้งว่า การประชุมรัฐสภาวาระที่สามที่จะมีขึ้น ในวันที่ 17-18 มีนาคม 2564 เพื่อให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการเริ่มจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ดังนั้น รัฐสภาก็ควรประชุมลงมติวาระที่สามต่อไป

หากลงมติเห็นชอบวาระที่สามแล้ว จะต้องมีการจัดให้มีประชามติภายใน 90-120 วัน การลงประชามติสามารถประกอบด้วย คำถาม 2 คำถาม คือ คำถามแรก เห็นชอบกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่กำหนดให้เปลี่ยนเงื่อนไขที่ต้องมี ส.ว. หนึ่งในสามเห็นชอบในวาระที่หนึ่งและสาม เป็นใช้เสียงสามในห้าของสมาชิกรัฐสภาหรือไม่

ส่วนคำถามที่สอง เห็นชอบที่จะให้มีการเริ่มต้นร่างรัฐธรรมนูญใหม่ (โดยไม่เปลี่ยนแปลงหมวด 1 และ หมวด 2) โดยให้มี ส.ส.ร. 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนเพื่อทำหน้าร่างรัฐธรรมนูญ หรือไม่ หากประชามติผ่าน การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จึงเกิดขึ้นหลังประชามติ

และเมื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่เสร็จก็ไปทำประชามติอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทุกประการ ซึ่งประธานรัฐสภา มีหน้าที่จัดให้มีการประชุมวาระที่สาม ตามข้อกำหนดและขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top