THAI เผยเกิดเหตุข้อมูลรั่วไหลของระบบ SITA PSS แต่ผลกระทบลูกค้าการบินไทยจำกัด

บมจ.การบินไทย (THAI) ส่งจดหมายไปยังสมาขิก Royal Orchid Plus ว่า ตามที่บริษัทได้รับแจ้งข่าวเหตุการณ์การรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดขึ้นกับระบบของ SITA Passenger Service System (US) Inc. (SITA PSS) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่ดำเนินงานด้านระบบบริการผู้โดยสารให้กับสายการบินต่างๆ ทั่วโลกและ เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลของผู้โดยสารบางส่วน เนื่องจากการดำเนินงานของสายการบินพันธมิตรในกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ นั้นมีการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสายการบินผ่านระบบบริการผู้โดยสาร SITA PSS เพื่อให้กลุ่มสายการบินสมาชิกสตาร์ อัลไลแอนซ์ ได้รับทราบระดับสถานภาพสมาชิกของผู้โดยสารและสามารถมอบบริการและสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกในระหว่างการเดินทางได้ตามข้อตกลงของสายการบิน

ทางการบินไทยได้รับแจ้งเบื้องต้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า SITA ได้ตรวจพบการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และทางการบินไทยได้รับรายงานข้อมูลที่สมบูรณ์จาก SITA ในวันที่ 9 มีนาคม 2564

แม้ว่าการบินไทยจะมิได้ใช้ระบบ SITA PSS แต่การรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดขึ้นในระบบของ SITA PSS ครั้งนี้ได้มีผลกระทบต่อสายการบินในกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ รวมถึงการบินไทยด้วย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นกับข้อมูลสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ได้แก่ หมายเลขสมาชิก ชื่อ-นามสกุล ระดับสถานภาพสมาชิกเท่านั้น แต่รหัสประจำตัวสมาชิก (PIN) ไมล์สะสมในบัญชีสมาชิก รายละเอียดการติดต่อ หมายเลขหนังสือเดินทาง รวมถึง วันเดือนปีเกิดของสมาชิก ได้ถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top