ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 78 ราย ในปท. 15-ตรวจเชิงรุก 59-ตปท. 4-ตาย 1

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 27,005 คน (+78)
    • เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ = 15 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกในชุมชน = 59 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) = 4 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศไม่เข้าสถานที่กักกัน = 0 ราย
  • รักษาหายแล้ว 26,234 คน (+80)
  • รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 684 คน
  • เสียชีวิตสะสม 87 คน (+1)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 78 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 15 ราย ในตาก 9 ราย สมุทรสาคร 3 ราย กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สุพรรณบุรี จังหวัดละ 1 ราย, จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 59 ราย ส่วนใหญ่มาจากสมุทรสาคร 36 ราย กรุงเทพ 22 ราย ปทุมธานี 1 ราย, ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศผ่านการคัดกรองและเข้าสถานที่กักกัน 4 รายประกอบด้วย เมียนมา 1 ราย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย, โปแลนด์ 1 ราย และบาห์เรน 1 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 27,005 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 9,050 ราย และการตรวจคัดกรองเชิงรุก 15,024 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,931 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 26,234 ราย เพิ่มขึ้น 80 ราย โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสม 87 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นเพศชาย อายุ 88 ปี  มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ปทุมธานี โดยคนในบ้านไม่พบติดเชื้อโควิด-19 แต่มีคนในครอบครัวค้าขายที่ตลาดพรพัฒน์ โดยมีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และเนื้องอกในสมอง

“เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ผู้ป่วยมีไข้ ไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก และกินอาหารได้น้อยลง วันที่ 15 ก.พ. จึงไปตรวจ และพบว่าผลยืนยันติดเชื้อโควิด ซึ่งผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยมากขึ้น จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ วันที่ 28 ก.พ. มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ภาวะไตวายเฉียบพลัน ความดันโลหิตต่ำ และอาการเริ่มแย่ลงเรื่อย ไม่ตอบสนองกับการรักษา จนมาเสียชีวิตในวันที่ 13 มี.ค.”

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุ

โดยที่ประชุม ศบค.วันนี้ ได้มีความเป็นห่วงสถานการณ์ติดเชื้อในกลุ่มก้อนของตลาดย่านบางแค ซึ่งจากตัวเลขล่าสุด พบว่า จากการตรวจ SWAB แก่บรรดาผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดวันเดอร์ 995 ราย มีผู้ติดเชื้อแล้ว 107 ราย แต่จะมีการตรวจในตลาดอื่นที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงชุมชนใกล้เคียงเพิ่มเติมอีก 7 ชุมชน ซึ่งได้มีการตรวจด้วยวิธีเก็บตัวอย่างน้ำลายเป็นกลุ่ม (Pooled saliva) ไปแล้ว 2,772 ราย พบว่ามีการติดเชื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างรอจำนวนตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง และจะทยอยรายงานออกมาให้ทราบ

สำหรับการติดเชื้อในกลุ่มก้อนของตลาดบางแค ยังพบว่าทำให้มีการติดต่อเชื่อมโยงไปอีก 4 จังหวัด คือ นครปฐม, สมุทรสาคร, สุพรรณบุรี และเพชรบุรี ซึ่งเป็นผลจากการที่ผู้ค้ามาซื้อของในตลาดหนึ่ง เพื่อไปจำหน่ายต่อยังอีกตลาดหนึ่ง เป็นการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด จึงทำให้เกิดการติดเชื้อข้ามจังหวัดได้

“ผู้ค้าที่รับสินค้าจากตลาดที่ 1 เชื่อมโยงไปตลาดที่ 2 อาจจะมีการข้ามพื้นที่ ข้ามจังหวัด จึงทำให้มีการติดเชื้อข้ามจังหวัดได้”

พญ.อภิสมัย ระบุ

อย่างไรก็ดี ทางกรมควบคุมโรคจะได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งวิธี SWAB และวิธี Pooled Saliva อย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ให้บริการตรวจโควิดฟรีแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติเดินทางไปตลาดย่านบางแค หรืออยู่อาศัยในชุมชนใกล้กับตลาดย่านบางแค หรือไปรับการตรวจได้ที่ รพ.ราชวิถี หรือสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้เช่นกัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รายงานไทม์ไลน์ของผู้ที่ติดเชื้อคนแรกในกลุ่มก้อนตลาดบางแค ซึ่งเป็นเพศชาย อายุ 21 ปี มีแผงขายไก่และไข่ไก่ 4 แผงในตลาดวันเดอร์ และเป็นเจ้ามือแชร์ ซึ่งอาจมีพฤติกรรมในการเดินไปเก็บเงินทั่วตลาดด้วย เริ่มมีอาการครั้งแรกวันที่ 1 มี.ค. คือมีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ต่อมาวันที่ 5 มี.ค. ไปตรวจที่ รพ.แห่งหนึ่งในกทม. จากนั้นศูนย์บริการสาธารณสุข 40 ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคในทันที และพบการติดเชื้อ 11 ราย

ซึ่งเบื้องต้นได้ลงตรวจในพื้นที่ตลาดวันเดอร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ตลาดที่อยู่ในบริเวณพื้นที่เดียวกับตลาดบางแค สภาพโดยรวมของตลาดวันเดอร์ จะมีทางออกเชื่อมต่อได้หลายทางกับตลาดอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงอีก 5 ตลาด ทำให้การตรวจวัดอุณหภูมิในทางเข้าออกแต่ละจุดไม่มีความเข้มงวด พื้นที่บางส่วนตั้งอยู่ใต้ถุนตึกที่เป็นปูนของห้างสรรพสินค้า ซึ่งหลังคาต่ำ และไม่มีพัดลมระบายอากาศ สภาพตลาดค่อนข้างแออัด มีมากถึง 1 พันแผงค้า ผู้เช่าแผงเป็นคนไทย และมีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าว รวมกันราว 1,200 คนในตลาด ผู้ค้าและลูกจ้างบางรายมีพฤติกรรมเคี้ยวหมาก บ้วนน้ำลายลงพื้น มีการตะโกนพูดคุยกัน และใส่ mask ไม่ถูกต้อง เช่น ใส่ mask ไว้ใต้คางหรือใต้จมูก

จากนั้นวันที่ 7 มี.ค. กทม.ได้สั่งปิดตลาดวันเดอร์ เพื่อทำการ Big Cleaning และวันที่ 9 มี.ค. สำนักอนามัยของกทม. และกรมควบคุมโรค ได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ป่วยในเชิงรุกเพิ่มเติม

“ในประเด็นของตลาดที่เห็นการแพร่ระบาดจากจังหวัดหนึ่ง ไปอีกจังหวัดหนึ่ง จึงอยากเน้นย้ำว่า ผู้ประกอบการ และพื้นที่ต้องหารือร่วมกัน เพราะเป็นการเรียนรู้ที่ซ้ำๆ อยากให้มีมาตรการควบคุมป้องกัน ก่อนที่จะเกิดการระบาดแล้วต้องมาแก้ไขกันแบบนี้”

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ระบุ

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่มีการระบาดรอบใหม่คือปลายเดือนธ.ค.63 จนถึงปัจจุบัน กทม.รายงานว่าได้มีมาตรการคัดกรองเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง มีการตรวจติดตามในชุมชนและพื้นที่เสี่ยงแล้ว 437 แห่ง สุ่มตรวจไป 45,012 คน พบผู้ติดเชื้อ 20 ราย คิดเป็น 0.04% กระจายกันไปในหลายตลาด ไม่ใช่การพบเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งที่ตลาดบางแคเป็นตลาดแรกในกรุงเทพฯ ที่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ และได้พยายามจำกัดพื้นที่การแพร่เชื้อให้ได้

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า ในที่ประชุม ศบค.วันนี้ จังหวัดสมุทรสาครได้รายงานความคืบหน้าการค้นหาผู้ป่วยในชุมชนจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกได้แล้ว 96.2% ของเป้าหมาย คิดเป็น 115,587 ราย อัตราการพบเชื้อ 0.9% หรือต่ำกว่า 1 ใน 100 คน ส่วนการตรวจติดตามในโรงงานขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีมาตรการ Bubble & Sealed พบว่าผู้ที่อยู่ในนั้น 60-70% มีภูมิคุ้มกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ตัวเลขที่ดีขึ้นนี้ ทำให้สมุทรสาครค่อนข้างมั่นใจต่อมาตรการที่จะเสนอขอผ่อนคลายกับคณะกรรมการเฉพาะกิจได้ทั้งจังหวัด และเสนอด้วยว่า หลังผ่อนคลายแล้ว จะยังมีมาตรการที่เข้มข้น ทั้งการสุ่มตรวจในพื้นที่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกระจายวัคซีนที่จะทำให้ได้ตามแผนที่วางไว้ การเฝ้าระวังแรงงานในโรงงาน จะมีการสุ่มตรวจเป็นระยะ ถ้าพบว่าติดเชื้อใหม่ สมุทรสาครได้เตรียมการไว้ โดย รพ.สนาม จะสำรองเตียงไว้ก่อน 2 พันเตียงในรพ.สนาม 3 แห่ง เชื่อว่าในที่ประชุม ศบค.วันศุกร์นี้จะมีมาตรการที่นำเสนอทั้งสมุทรสาคร และพื้นที่อื่นๆ ให้ติดตามกัน”

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ระบุ

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุดวันนี้ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมแล้ว 120,410,500 ราย เสียชีวิต 2,665,186 ราย โดยประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด อันดับแรก สหรัฐอเมริกา 30,081,657 ราย อันดับสอง บราซิล 11,483,370 ราย อันดับสาม อินเดีย 11,385,158 ราย อันดับสี่ รัสเซีย 4,390,608 ราย และอันดับห้า สหราชอาณาจักร 4,258,438 ราย โดยประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 116

ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยกรณีคลัสเตอร์ตลาดบางแคว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใย และให้ ศปก.ศบค.ไปพิจารณามาตรการให้ครอบคลุมไม่ให้แพร่ระบาด โดยจะใช้แนวทางเดียวกับที่ตลาดพรพัฒน์ เพราะมีลักษณะคล้ายๆ กันที่มีเจ้าของเป็นคนไทย และมีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่มีการไปมาหาสู่กัน ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด มาตรการที่นำมาใช้คงไม่เข้นข้นเหมือนกรณีตลาดกุ้งมหาชัย

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เคสตลาดบางแค กรุงเทพมหานคร (กทม.) และกระทรวงสาธารณสุขมั่นใจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่ส่งผลกระทบต่อมาตรการผ่อนคลายช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่จะนำมาเป็นข้อพึงระลึกว่าจะทำอย่างไรบ้าง โดยศปก.ศบค.จะประชุมพิจารณามาตรการผ่อนคลายช่วงเทศกาลสงกรานต์ในวันพุธที่ 17 มี.ค.นี้ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ ศบค.วันที่ 19 มี.ค.นี้

“เท่าที่ฟังรายงานจาก กทม.และกระทรวงสาธารสุขยังไม่น่าหนักใจมากนัก เพราะแค่จุดเดียว ก็จะใช้วิธีค้นหาเชิงรุก และทำความสะอาด เพราะเราเคยมีตัวอย่างที่ตลาดพรพัฒน์”

พล.อ.ณัฐพล กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top