ปธ.วุฒิสภา รับยังวุ่นโหวต รธน.วาระ 3 อาจออกได้หลายหน้าแต่ล้วนมีปัญหาตามมา

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ในวันนี้ว่า จะพิจารณาว่าการโหวตร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมวาระ 3 อย่างไร หลังศาลรัฐธรรมรนูญมีคำวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจในการจัดให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ต้องทำประชามติถามประชาชนก่อน

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.เตรียมเสนอญัตติให้เลื่อนการโหวตวาระ 3 ออกไปก่อนนั้น นายพรเพชร มองว่าทำได้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งส่วนตัวไม่ขอออกความเห็นในเรื่องนี้

ทั้งนี้ หากมองคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็มีความชัดเจนเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ต้องทำประชามติตถามประชาชนทั้งก่อนและหลัง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นและกำลังถกเถียงในขณะนี้คือ เมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ค้างอยู่ในที่ประชุมรัฐสภา และเตรียมโหวตวาระ 3 ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ จะไปต่ออยางไร หรือไม่สามาถเดินหน้าต่อได้

ดังนั้น เชื่อว่าในวันที่ 17 มี.ค.ที่ประชุมรัฐสภาคงต้องถกเถียงกันเป็นอย่างมาก รวมไปถึงประเด็นจะลงมติวาระ 3 ได้หรือไม่ด้วย เพราะได้รับข้อมูลมาทั้ง 2 ฝ่าย และมีความเป็นไปได้ที่อาจต้องเลื่อนการพิจารณา เพราะกฎหมายเปิดช่องไว้ ขณะที่ยังมีความเห็นบางส่วนให้เสนอญัตติซ้อนเพื่อจะลงมติว่าจะลงมติวาระ 3 ได้หรือไม่ ซึ่งส่วนตัวก็ไม่สามารถทราบได้ว่าท้ายที่สุดจะออกมาในทิศทางใด

นายพรเพชร ยอมรับว่าการโหวตวาระ 3 มีผลทางการเมือง หากที่ประชุมเห็นชอบและนำไปสู่การบังคับใช้ ก็เชื่อว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญล่าช้าออกไปอีก แต่หากไม่เห็นชอบโดยเสียง ส.ว.ไม่ถึง 84 เสียง ส.ว.จะตกเป็นจำเลยของสังคมทันที โดยหากเลือกทางนึ้ ส.ว.จะต้องชี้แจงต่อสังคม

นายพระเพชร กล่าว่า ไม่ขอออกความเห็นว่าจะเลือกทางไหน เพราะเกรงจะเป็นการชี้นำ และอาจมีมากกว่า 2 ทาง ซึ่งไม่จำเป็นต้องหารือกับประธานรัฐสภา เพราะได้บรรจุในวาระแล้ว

“ปัญหานี้ไม่เกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ แต่ขึ้นอยู่ที่รัฐสภาจะดำเนินการอย่างไรกับการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่จะมีเอาชนะคะคานกัน และมันต้องเกิดปัญหาอย่างที่ผมบอกแน่นอน หลบปัญหา 2 เรื่องนี้ไม่ได้ และที่ผมพูดว่ามันเป็นปัญหาทางการเมืองก็เพราะว่าการเมืองเอามาใช้กล่าวหาว่าหากลงแบบนี้ก็ไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย ไม่เคารพหลักการร่างรัฐธรรมนูญ อะไรต่างๆนานา แต่อย่าลืมว่าวุฒิสภามีความคิดเป็นอิสระไปบังคับเขาไม่ได้ จึงเชื่อว่าจะไม่มีมติออกมาว่า ส.ว.จะทำอย่างไร แต่ที่ประชุมวิปจะพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้พ้นวิกฤติประเทศชาติ”

นายพรเพชร กล่าว

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ย้ำถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระที่ 3 ที่บรรจุในระเบียบวาระไว้วันที่ 17-18 มีนาคมนี้ว่า ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุม พร้อมเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ต่อไป และยังไม่ทราบว่าในการประชุมดังกล่าวจะมีสมาชิกรัฐสภาเสนอขอเลื่อนวาระการลงมติออกไปก่อนหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top