วิปวุฒิฯ รอคำวินิจฉัยกลางก่อนโหวตรธน.วาระ 3 ชี้หากไม่ทัน 17 มี.ค.ให้ฟรีโหวต

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวภายหลังการประชุมถึงแนวทางการลงมติวาระที่ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง โดยพิจารณาจากคำวินิจฉัยย่อตามที่ศาลได้เผยแพร่ออกมา เพราะยังไม่เห็นคำวินิจฉัยกลางฉบับเต็ม และพิจารณาจากความเห็นของสำนักกฎหมายวุฒิสภาด้วย

ซึ่งที่ประชุมได้มีมติว่า ให้สมาชิกวุฒิสภาจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุว่า รัฐสภามีหน้าที่ในการจัดการในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

“ดังนั้น สมาชิกวุฒิสภาต้องติดตามคำวินิจฉัยกลางที่จะเผยแพร่ตามมาหลังจากนี้ เพื่อประกอบวิจารณญาณในการลงมติต่อไป เบื้องต้นทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมในบ่ายวันนี้ เพื่อทำคำวินิจฉัยกลาง”

นายคำนูณระบุ

อย่างไรก็ดี หากคำวินิจฉัยกลางออกมาไม่ทันการประชุมรัฐสภาวันที่ 17 มีนาคมนี้ นายคำนูณ กล่าวว่า คงให้สมาชิกใช้วิจารณญาณไปตามไปคำวินิจฉัยย่อที่ออกมา ซึ่งสมาชิกแต่ละคนมีเอกสิทธิ์ที่จะลงมติอย่างใดก็ได้ แต่ต้องมีวิจารณญาณปราศจากการครอบงำของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ส่วนประเด็นว่า ส.ว.อาจจะลงมติคว่ำร่างแก้ไขฉบับดังกล่าว หรือเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ร่างตกไปนั้น นายคำนูณ ยอมรับว่า ที่ประชุมได้หยิบยกขึ้นมาหารือกันหลากหลายทิศทางในระหว่างการประชุมลับ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะยังไม่มีข้อยุติเป็นที่ชัดเจนว่าจะมีแนวทางต่อการประชุมในวันที่ 17 มี.ค.นี้อย่างไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top