วิปรบ.รอคำวินิจฉัยกลางก่อนตัดสินใจลงมติวาระ 3, ถกวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้ มั่นใจมีทางออก

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้ว่า ยังจำเป็นจะต้องรอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญก่อน เนื่องจากคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้ที่มีเพียง 4 บรรทัดนั้นยังมีการตีความที่หลากหลาย โดยทราบว่าขณะนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างขั้นตอนการเผยแพร่คำวินิจฉัยกลาง จึงควรรอคำวินิจฉัย เพื่อพิจารณาลงมติให้เป็นลายแทงนำทางในการดำเนินการให้ถูกต้อง เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร โดยคาดว่าภายในวันนี้น่าจะรับทราบคำวินิจฉัย

นายวิรัช ระบุถึงความเป็นไปได้ในการชะลอการลงมติไว้ก่อนว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาล แต่คาดว่าจะมีการนำไปพูดคุยในการประชุมร่วม 3 ฝ่ายวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับการเลื่อนพิจารณาที่ยังสามารถดำเนินการได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า จะต้องรอการพิจารณาวาระ 3 ไม่น้อยกว่า 15 วัน

ส่วนการหารือกับสมาชิกวุฒิสภา ในการลงมติเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันนั้น นายวิรัช เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุม 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา หารือร่วมกัน ซึ่งการจะลงมติไปในทิศทางใดนั้น ก็จะต้องพิจารณาจากคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยก็มั่นใจว่ายังมีทางแก้ปัญหาได้หลายทาง

ด้านน.ส.ปารึณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พลังประชารัฐ ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ถอนระเบียบวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญโหวดวาระ 3 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ออกไปก่อน เนื่องจากเป็นการขัดขืนคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ชี้ขาดแล้ว ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร รวมถึงองค์กรรัฐสภา

ขณะเดียวกัน จะดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับสมาชิกที่ลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 เพราะถือเป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยของศาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top