ประชาธิปัตย์นัดถกด่วนบ่ายพรุ่งนี้ ก่อนลงมติแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ได้เชิญ ส.ส.ของพรรคประชุมในวันอังคารที่ 16 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมรัฐสภาร่วมกับ ส.ว. ในวันที่ 17-18 มี.ค. ซึ่งจะมีเรื่องด่วน คือ การลงมติวาระ 3 ในญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยจะเปิดโอกาสให้ ส.ส. ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงมติร่างรัฐธรรมนูญนี้อย่างเต็มที่

เพราะหลังจากมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมา ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างหลากหลาย จนก่อให้เกิดความวิตกกังวลจากหลายฝ่ายว่า ควรเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย นัดประชุมเรื่องนี้กันอย่างไร

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่วิตกกังวลอะไรในเรื่องนี้ เพราะพรรคฯ มีจุดยืนชัดเจนที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตย และเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนโดยรวม พร้อมทั้งเห็นด้วยกับการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองโดยตรง ในการกำหนดอนาคตของตนเองและอนาคตของประเทศชาติบ้านเมือง ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นตามที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการ

“ถึงแม้รัฐธรรมนูญจะไม่ใช่แก้วสารพัดนึก ที่ดลบันดาลทุกอย่างให้ได้ในพริบตา แต่รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย มีเนื้อหาสาระเพื่อประโยชน์ของประชาชน ก็ถือเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้ประเทศเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมได้”

นายองอาจกล่าว

พร้อมระบุว่า นับตั้งแต่พรรคฯ แสดงจุดยืนที่ชัดเจนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนเข้าร่วมรัฐบาล พรรคฯ ก็ได้ดำเนินการทุกวิถีทาง แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่จะช่วยทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้าได้ เพราะทราบดีว่าบนเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน การจะผลักดันให้การแก้ไขสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าผลของการประชุมลงมติญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร พรรคประชาธิปัตย์ก็จะมุ่งมั่นในการผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประชาชนและรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top