วธ.เสนอแนวปฏิบัติช่วงสงกรานต์ จัดได้ตามประเพณี เว้นสาดน้ำ ปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็กวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) จะเสนอกรอบการผ่อนปรนมาตรการให้จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยวันนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้ประชุมคณะกรรมการบูรณาการที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ ซึ่งจะมีแนวปฏิบัติที่ได้หารือกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว

เห็นว่าสามารถจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ตามประเพณี เช่น การสรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แต่งดเว้นการสาดน้ำ ปะแป้ง เพราะยังมีความกังวลจากหลายภาคส่วน และอาจจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาอีก

โดยแนวโน้มที่จะเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ จะอนุญาตให้มีการจัดงานสงกรานต์ตามประเพณี งดเว้นการปะแป้ง ประพรมน้ำตามประเพณี รถน้ำใส่มือ ใส่บ่า และงดเว้นการสาดน้ำในที่สาธารณะทั้งหมด รวมไปถึงงดกิจกรรมปาร์ตี้โฟมด้วย

ส่วนสถานบันเทิง สถานที่เอกชน ให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงสาธารณสุข (DMHTT) ขณะที่ถนนข้าวสาร หรือถนนสายสำคัญ สามารถปิดถนนได้ และจัดงานตามประเพณีได้ตามความเหมาะสม และขึ้นอยู่กับรูปแบบประเพณีของแต่ละจังหวัด

สำหรับกิจกรรมวันไหลที่จะจัดหลังเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ภาคตะวันออกนั้น ยังคงสามารถดำเนินการได้ตามประเพณีวัฒนธรรม แต่ยังคงงดเว้นการสาดน้ำ การปะแป้งเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะออกข้อปฏิบัติอย่างเป็นทางการ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ศบค. โดยจะปรับเปลี่ยนจากระเบียบในปี 2563 ที่ให้จัดสงกรานต์ที่บ้าน งดเว้นกิจกรรมภายนอก ซึ่งในปีนี้ก็จะผ่อนคลายตามสถานการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top