คมนาคม ลั่นเดินหน้าสู้คดีโฮปเวลล์เต็มที่ หลังศาลรธน.เบรกคำสั่งศาลปกครอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเบื้องต้น เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2564 กรณีคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในโครงการโฮปเวลล์ว่า เท่าที่รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นถือเป็นสัญญาณที่ดีของการต่อสู้เรื่องโฮปเวลล์ ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังต้องรอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีรายละเอียดการพิจารณาทั้งหมดก่อน ซึ่งตามกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยกลางไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภาในฐานะผู้ร้องจากนั้นจึงจะส่งต่อมายังกระทรวงคมนาคม

“ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดคำวินิจฉัยที่สมบูรณ์ ซึ่งคณะทำงานของกระทรวงพร้อมที่จะนำมาพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำมาตลอดว่า อะไรที่ดำเนินการตามหลักกฎหมายถูกต้องให้ดำเนินการ อะไรที่ไม่ถูกต้องจะทำให้ถูกคงไม่ได้ ดังนั้นเรื่องนี้กระทรวงคมนาคม และรฟท.จะต่อสู้อย่างเต็มที่ เพราะถือว่างบประมาณ คือเงินภาษีของประชาชนทุกคน การจะนำไปจ่ายค่าอะไรก็ตาม ต้องถูกต้องตามกฎหมายและมีข้อเท็จจริง เรามีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ”

รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้คำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญจะมีรายละเอียดที่ชัดเจน ในแต่ละประเด็นว่ามีข้อยุติทางกฎหมายอย่างไร ซึ่งที่กระทรวงคมนาคมยื่นไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมี 2 ประเด็นคือ 1. การดำเนินการเป็นไปตามหลักของข้อกฎหมายที่มีหรือไม่ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ มีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว และ 2. ประเด็นเรื่องอายุความ

สำหรับการหาตัวผู้กระทำผิดทางละเมิด ตามพ.ร.บ.ละเมิดฯนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า คณะทำงานฯชุดที่มีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานได้ประชุมนัดแรกไปแล้ว ซึ่งได้พิจารณาถึงกรณีอาญาด้วย จึงจะมีการตั้งคณะทำงานเพิ่ม ในส่วนของการพิจารณาเรื่องอาญา ซึ่งเรื่องละเมิดนั้นกรณีที่ยังไม่มีการชำระค่าละเมิด จะยังไม่เริ่มนับอายุความ ดังนั้นจึงยังมีเวลาในการดำเนินการในประเด็นนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top