ฝ่ายค้าน เดินหน้าผลักดันร่างพ.ร.บ.ประชามติ รองรับการเสนอแก้รธน.สมัยหน้า

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังหารือหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน หลังจากรัฐสภามีมติเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมพิจารณาหาแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต โดยหลังจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างจริงจังในการสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ร่างประชามติที่จะพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้ให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อรองรับการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งในการเปิดสมัยประชุมหน้า

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันหลักการและความถูกต้องในการโหวตวาระ 3 เพราะรัฐสภาไม่สามารถดำเนินการอย่างอื่นได้ เนื่องจากได้ผ่านขั้นตอนการโหวตในวาระ 1-2 มาแล้ว หากไม่ลงมติก็ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง คาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยเห็นพ้องว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรแก้ไข และเสนอญัตติแก้ไข แต่ผิดหวังจากผลการลงมติ ดังนั้นขอพรรคร่วมรัฐบาลและรัฐสภาอย่าเล่นเกมการเมือง และรักษาอำนาจด้วยการหลอกลวงประชาชน

ส่วนกรณีที่มีผู้เตรียมฟ้องสมาชิกรัฐสภาที่โหวตลงมติเห็นด้วยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 นั้น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค พท. และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า เป็นสิทธิในการออกเสียงในรัฐสภา เป็นเอกสิทธิหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของสมาชิกแต่ละคน การดำเนินการลงคะแนนทั้งหลายเป็นการทำตามหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ คนที่ไม่ทำหน้าที่นี้ต่างหากที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่หากมีใครไปร้องจะดำเนินการทางกฎหมายกลับ เพื่อดำเนินคดีในหลายมาตรา และให้มีความผิดทางอาญาด้วย อีกทั้งหากมีการไปร้องจริงถือเป็นขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พท. กล่าวว่า เชื่อว่าถ้ามีการร้องจริงก็สามารถต่อสู้ได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ รวมถึงในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำใดเลยระบุว่าการกระทำของพวกเราขัดรัฐธรรมนูญ

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ฝากถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่เคยมาชี้แจงรัฐสภาว่าจะเร่งรัดการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยเร็วนั้นจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้วย จะปฏิเสธว่าเป็นเรื่องของสภาไม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top