รัฐสภาเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ส่งกฤษฏีกาทบทวน รอถกสมัยประชุมหน้า

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวานนี้ มีมติให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รวมถึงร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด ไปประชุมในครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. … ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณาวาระสอง เรียงตามลำดับมาตรา มีทั้งหมด 67 มาตรา โดยเมื่อวานนี้ได้มีการอภิปรายอย่างต่อเนื่อง และพักการประชุมไปประมาณ 1 ชั่วโมงและกลับมาประชุมใหม่ในช่วงหัวค่ำ

ทั้งนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า หลังจากที่ได้หารือกับกรรมาธิการฯ และฝ่ายกฤษฎีกา พบว่าการแก้ไขมาตรา 9 มีผลกระทบต่อเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ประชามติ อย่างน้อย 4 มาตรา คือ มาตรา 10, มาตรา 11, มาตรา 14 และมาตรา 15 ทั้งนี้ ยังมีมาตราในหมวดว่าด้วยความผิดและบทลงโทษที่เนื้อหาได้กำหนดความผิดไว้เฉพาะการทำประชามติ 2 เรื่อง แต่ขณะนี้ขยายไป 5 เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่กฤษฎีการะบุว่าเรื่องดังกล่าวต้องรับไปพิจารณาและทบทวนตามกระบวนการยกร่างกฎหมาย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่สามารถทำให้เสร็จได้ เพราะไม่มั่นใจว่ามีความละเอียดเพียงพอ ดังนั้นด้วยเหตุผลและความจำเป็น จึงขอเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไปในการประชุมคราวหน้า

ด้านนายชวน กล่าวว่า ได้รับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงการพิจารณาแก้ไขแล้ว ซึ่งทราบว่าไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมวิสามัญที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 มี.ค.นี้ อย่างไรก็ดี ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่าต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์เพื่อทบทวนเนื้อหา

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาไม่ขัดข้องที่จะขอให้เลื่อนการพิจารณา จึงมีมติให้เลื่อนการพิจารณาไปประชุมในครั้งต่อไป ก่อนสั่งปิดสมัยประชุมในเวลา 20.00 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top