วิษณุ เผยรบ.กำลังหารือแนวทางแก้รธน. ปัดตอบแก้รายมาตราหรือทั้งฉบับหวั่นชี้นำ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลกำลังหารือว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเองในนามพรรคร่วมรัฐบาลหรือในนามรัฐบาล รวมถึงจะแก้ไขเป็นรายมาตราหรือทำประชามติทั้งฉบับ ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีรายงานเข้ามา ส่วนจะใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเดิมที่เคยเสนอก่อนหน้านี้หรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ และไม่ขอตอบว่าแก้ไขเป็นรายมาตราหรือทำประชามติทั้งฉบับ แนวทางใดเป็นแนวทางที่ดีกว่ากัน เพราะอาจถูกกล่าวหาว่าเป็นการชี้นำ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและตนเองแสดงความรับผิดชอบที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะถือเป็นการหลอกลวงประชาชนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าทำอะไรผิด

สำหรับกรณีที่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญยังไม่ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ นายวิษณุ กล่าวว่า จะไม่ส่งผลกระทบให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญล่าช้า เพราะสามารถเสนอขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญได้อีก แต่อาจไม่ใช่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการเสนอแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)ใหม่ ไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ 3 อดีตแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) สิ้นสุดหรือไม่ เพราะไม่เกี่ยวข้องกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top