ปธ.รัฐสภา เตรียมประสานรัฐบาลเปิดประชุมสมัยวิสามัญ 7-8 เม.ย.นี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติออกไปว่า จากการสอบถามจะต้องจัดทำรายละเอียดที่มีความเชื่อมโยงระหว่างมาตรา 9 และมาตราอื่นๆ ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ขอเวลา 7 วันในการทบทวนเนื้อหา เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจะแจ้งให้รัฐบาลรับทราบเพื่อขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ และกฎหมายที่ค้างอยู่ แม้ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ จะมีเพียง 67 มาตรา แต่มีสมาชิกขอแปรญัตติทุกมาตราทำให้การพิจารณาต้องใช้เวลา ซึ่งตรงกันข้ามกับ พ.ร.บ. ยาเสพติด ที่มีกว่าร้อยมาตราแต่มีผู้ขอแปรญัตติน้อย ซึ่งคิดว่าถ้าขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ 2 วันก็สามารถพิจารณาได้หมด

อย่างไรก็ตาม ตนได้พูดคุยกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านถึงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอีกครั้งน่าจะเป็นวันที่ 7-8 เมษายน ทั้งนี้หากเป็นไปได้จะรีบแจ้งไปยังรัฐบาล เพราะหลังจากนั้นจะเป็นวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์

ส่วนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้วางกรอบอะไรไว้และไม่ได้เป็นเรื่องวาระญัตติอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นเรื่องภายในที่เห็นว่าเรื่องเหล่านี้วันหน้าคงเกิดขึ้นอีก เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยมาอย่างนี้น่าจะเตรียมแนวทางศึกษาไว้ว่าแนวทางปฏิบัติจะเป็นอย่างไร ที่จริงบทบัญญัติไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญยังมีอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top