บชน. เตรียม 22 กองร้อย รับมือม็อบกลุ่ม REDEM ชุมนุมสนามหลวงพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แถลงการเตรียมความพร้อมดูแลรักษาความสงบความเรียบร้อยกรณีผู้ชุมนุมกลุ่ม REDEM ประกาศนัดชุมนุมผ่านโซเซียลที่บริเวณสนามหลวง ในวันเสาร์ที่ 20 มี.ค. เวลา 18.00-21.00 น.ว่า สนามหลวงเป็นพื้นที่รับผิดชอบกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ตามประกาศห้ามชุมนุมตามประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ในวันที่ 20 มี.ค.จะมีการเข้าสอบของนักเรียนหลายพื้นที่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด โดยได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนไว้รองรับสถานการณ์จำนวน 22 กองร้อย จากการข่าวยังไม่พบความรุนแรงแต่อย่างใด หากการชุมนุมไม่กระทบสถานที่สำคัญ ก็ไม่จะตั้งเครื่องกีดขวาง

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีกลุ่มการ์ดวีโว่ (We Volunteer) ก่อเหตุชิงตัวผู้ต้องหานายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ และพวกว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ชุดสืบสวนได้จับกุมนายปิยรัฐ พร้อมพวกที่บริเวณชั้น 5 ลานจอดรถ ห้างเมเจอร์รัชโยธิน ทั้งหมด 48 คน โดยระหว่างที่มีการควบคุมผู้ต้องหา มีกลุ่มการ์ดวีโว่บางส่วนเข้าทำร้ายตำรวจทุบทำลายรถตำรวจ แย่งชิงตัวผู้ต้องหาไปจากการควบคุมของเจ้าพนักงาน ต่อมาผู้ถูกจับกุมที่หลบหนีทั้งหมด 30 คน ได้มารายงานตัวที่ สน.พหลโยธิน พนักงานสอบสวนได้รับตัวและสอบปากคำ จากนั้นให้กลับโดยไม่ได้มีการควบคุมตัว

ต่อมาได้พิสูจน์ทราบแล้วยืนยันว่า ทั้ง 30 คน เป็นผู้ต้องหาที่หลบหนี จึงได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหา ได้แก่ 1.ตามความผิด พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2.พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาตรา 34 (6) 3.ข้อหาเป็นอั้งยี่ และ 4.ข้อหาซ่องโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 และมาตรา 210 ทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอยื่นคำให้การเป็นเอกสารภายในวันที่ 19 เม.ย. โดยพนักงานสอบสวนให้ทั้งหมดมารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 29 มี.ค. ที่ สน.พหลโยธิน

“ในจำนวน 30 คน มีผู้ต้องหา 3 คน อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบ และพิจารณาดำเนินคดีเพิ่มเติม ในข้อหาร่วมกันหลบหนีจากที่ควบคุม และ 1 ใน 3 ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินและทำร้ายตำรวจ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างแจ้งข้อหาเพิ่มเติมด้วย เรามีการแบ่งการดำเนินการเป็น 4 คดี ได้แก่ อั้งยี่ซ่องโจร ผู้ต้องหาหลุดจากการควบคุม เรื่องการชุมนุม และคดียิงรถตำรวจ ผู้ต้องหาส่วนหนึ่งให้การว่าไม่ได้หลบหนี นั่งอยู่ ตำรวจก็ให้ความเป็นธรรม ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ ใครทำลายรถ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ต้องถูกดำเนินคดีไป ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน” พล.ต.ท.ภัคพงศ์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top