สธ.ยังไม่วางใจสถานการณ์โควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังผันผวน

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มลดลงไม่ใช่เพราะลดการตรวจ สธ.ยังคงสุ่มตรวจหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่จะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการให้สอดคล้องไปตามสถานการณ์ ขณะนี้การตรวจหาเชื้อจะก้าวหน้าไปกว่าเดิมโดยลงลึกถึงสายพันธุ์

ทั้งนี้ สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่มีความผันผวน

“แนวโน้มผู้ติดเชื้อที่ลดลงไม่ใช่เพราะเราตรวจคัดกรองน้อยลงตามที่มีข่าว ยังมีการสุ่มตรวจเป็นระยะๆ แม้ในพื้นที่ที่ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ” นพ.เฉวตสรร กล่าว

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อในโรงเรียนกวดวิชาที่กรุงเทพฯ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนโรคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดกลางกุ้งมหาชัยกลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว โดยมีมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันได้มีการสุ่มตรวจการปนเปื้อนในอาหารทะเล ผลตรวจไม่พบเชื้อในทุกตัวอย่าง ดังนั้นจึงขอยืนยันว่าอาหารทะเลที่ตลาดกลางกุ้งมหาชัยมีความปลอดภัยในการบริโภค

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น ในวันพรุ่งนี้จะมีการส่งมอบวัคซีน 8 แสนโดส และทยอยส่งมอบเพิ่มเติมเป็นระยะๆ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.64 จนถึงวันที่ 18 มี.ค.64 ได้ฉีดไปแล้ว 62,941 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top