ศูนย์ทนายความฯ เผย ตร.เตรียมนำผู้กระทำผิดม็อบ REDEM ขอศาลฝากขังพรุ่งนี้

เฟซบุ๊กศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า จากกรณีกลุ่ม REDEM นัดหมายชุมนุม ในช่วงเย็นวันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่ท้องสนามราษฎร์ (สนามหลวง) เพื่อเรียกร้องการจำกัดอำนาจสถาบันกษัตริย์ ก่อนจะมีการสลายการชุมนุมและมีการจับกุมผู้ชุมนุมนั้น จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า มีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 32 ราย (เป็นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 7 คน) ประกอบด้วย ผู้ถูกนำตัวไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภาค 1) รวม 30 คน ได้แก่

  1. กลุ่มผู้ถูกจับกุมจากบริเวณศาลฎีกาและแยกสะพานผ่านฟ้า 5 คน รวมทั้งหญิงผู้พิการทางหู ทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา 6 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, มาตรา 216, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน
  2. กลุ่มเยาวชน 2 ราย อายุ 14 และ 15 ปี ถูกจับกุมจากกรณีแสดงออกต่อภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในระหว่างการชุมนุม เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 2 คน 5 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 215, มาตรา 216 ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.โรคติดต่อ หลังแจ้งข้อกล่าวหา ทั้ง 2 คนถูกนัดหมายให้ผู้ปกครองพาไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในช่วงสายวันนี้
  3. กลุ่มผู้ถูกจับกุมจากบริเวณแยกคอกวัว จำนวน 5 คน ทั้งหมดถูกแจ้ง 6 ข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับผู้ถูกจับกุมชุดแรก
  4. กลุ่มผู้จับกุมจากบริเวณสะพานวันชาติ จำนวน 8 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชนอายุ 15-16 ปี จำนวน 2 คน ทั้งหมดถูกแจ้ง 6 ข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับผู้ถูกจับกุมชุดแรก โดยผู้จับกุมกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บ โดยมี 1 ราย ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจเพื่อตรวจรักษาในขณะนี้ หลังจากแจ้งข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวเยาวชน 2 คน พร้อมนัดหมายผู้ปกครองพาไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนฯ ในช่วงสายวันนี้
  5. กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ถูกจับกุมจากบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาส จำนวน 10 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนรวม 3 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาเรื่องการขับรถส่งเสียงดังโหวกเหวกในบริเวณที่เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนวางกำลังบริเวณสะพานวันชาติ โดยให้เปรียบเทียบทั้ง 10 คน ในข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ คนละ 500 บาท แล้วให้ปล่อยตัวไปทั้งหมด

สรุปแล้ว ทำให้มีผู้ถูกควบคุมตัวไว้อยู่ที่ บก.ตชด.ภาค 1 ต่อจำนวน 16 ราย และตำรวจระบุว่าจะนำตัวไปขอศาลฝากขังในวันจันทร์ที่ 22 มี.ค. 64

นอกจากนี้ ยังมีผู้ถูกจับกุมไปที่ สน.ชนะสงคราม 2 คน ได้แก่ คนขับรถเมล์และกระเป๋ารถเมล์สาย 59 ซึ่งชูสามนิ้วและขับรถเมล์เข้าไปหน้าแนวชุดควบคุมฝูงชนบริเวณถนนตะนาว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปรียบเทียบปรับทั้ง 2 คน ฐานขับรถโดยประมาท-น่าหวาดเสียว เป็นเงิน 1,000 บาท ก่อนปล่อยตัวไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top