ประธานรัฐสภา คาดเปิดประชุมวิสามัญถกร่างพ.ร.บ.ประชามติได้ 7-8 เม.ย.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ประธานวุฒิสภา และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่า สามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในวันที่ 7-8 เมษายนนี้ได้ โดยเชื่อว่าจะใช้เวลาพิจารณา 2 วันก็เพียงพอ ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ยืนยันว่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด

ส่วนกระแสข่าวให้มีการยุบสภานั้น นายชวน ระบุว่า ต้องถามฝ่ายรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ตอนนี้รัฐสภายังไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการยุบสภา

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีสมาชิกรัฐสภา 208 คน ลงมติให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าชอบด้วยกฎหมายและขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า ให้เป็นไปตามกฎหมาย ใครถูกร้อง ก็ต้องเตรียมตัวแก้ข้อกล่าวหาตามที่ถูกร้อง

แต่ย้ำว่าการลงมติในวันดังกล่าว เป็นไปตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติในขณะที่มีญัตติค้างอยู่ และสมาชิกรัฐสภาก็เห็นชอบให้ลงมติแล้ว ดังนั้น การลงมติจึงเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับ ส่วนจะผิดตั้งแต่การเสนอญัตติแล้วหรือไม่ นายชวน กล่าวเพียงว่า “ให้ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเอง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top