กยท.เผยรัฐไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่างราคายางระยะ 2 งวด 5 เหตุราคาประกันต่ำกว่า

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการราคายางอ้างอิงเพื่อกำหนดราคาชดเชยส่วนต่าง โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 มีมติเรื่องการจ่ายเงินส่วนต่าง โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง งวดที่ 5 ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2564 ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างราคายาง เนื่องจากกำหนดราคากลางอ้างอิงสูงกว่าราคาที่ทางโครงการฯ ประกันไว้ ดังนี้

ราคายางแผ่นดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 62.34 บาท/กก. รัฐบาลประกันอยู่ที่ 60 บาท/กก. ราคาน้ำยางสดอยู่ที่ 62.43 บาท/กก. รัฐบาลประกันอยู่ที่ 57 บาท/กก. และราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) อยู่ที่ 23.74 บาท/กก. รัฐบาลประกันอยู่ที่ 23 บาท/กก.

ทั้งนี้ ผลการดำเนินโครงการฯ ล่าสุด จ่ายเงินชดเชยส่วนต่างราคายางพาราไปแล้วจำนวน 7,194.16 ล้านบาท จ่ายให้เจ้าของสวนยางและคนกรีดยาง จำนวน 1,365,910 ราย

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยราคายางช่วงนี้ค่อนข้างปรับตัวน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมาจากฤดูปิดกรีด ทำให้มีการปรับตัวของส่วนต่างราคาที่ไม่มาก ส่วนเกษตรกรชาวสวนยางที่ยังไม่ได้รับเงินในงวดที่ผ่านมา ไม่ต้องกังวลใจ เพราะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะทยอยโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีตามกระบวนการให้ครบถ้วนอย่างแน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top