ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวกกว่า 100 จุด รับความหวังศก.ฟื้นตัว จับตาถ้อยแถลงพาวเวล-เยลเลน

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 100 จุด โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ เพื่อวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

  • ณ เวลา 18.23 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 123 จุด หรือ 0.38% แตะที่ 32,429 จุด
  • หุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่างก็ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มธุรกิจเรือสำราญ และหุ้นสายการบิน โดยหุ้นคาร์นิวัล คอร์ป และหุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ พุ่งขึ้
    นกว่า 2%
  • หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวขึ้นกว่า 2% ในวันนี้
  • หุ้นอินเทลพุ่งขึ้นกว่า 5% ขานรับรายงานที่ว่า อินเทลวางแผนที่จะเปิดโรงงานแห่งใหม่ 2 แห่งในรัฐแอริโซนา

นักลงทุนจับตานายพาวเวล ประธานเฟด และนางเยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ (24 มี.ค.) โดยทั้งสองจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำคัญของการใช้นโยบายทางการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนเมื่อวานนี้ นายพาวเวลและนางเยลเลนได้ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพาวเวลกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ แต่คาดว่าแรงกดดันที่มีต่อราคานั้นจะไม่รุนแรง และจะไม่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน

ขณะที่นางเยลเลนกล่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการลงทุนระยะยาว โดยนางเยลเลนเชื่อมั่นว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน จะช่วยสร้างงานในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภาษีจะช่วยให้รัฐบาลมีเงินใช้จ่ายในโครงการเหล่านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ด้วย ซึ่งได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top