อินเทลทุ่ม 2 หมื่นล้านดอลลาร์ สร้างโรงงานผลิตชิป 2 แห่งในแอริโซนา

อินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแผนลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่จำนวน 2 แห่งในรัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพลิกฟื้นธุรกิจครั้งใหญ่ โดยรวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่เพื่อรับจ้างผลิตชิปคอมพิวเตอร์ให้บริษัทอื่นๆ

แพต เกลซิงเกอร์ ซีอีโอคนใหม่ของอินเทล แถลงแผนกลยุทธ์ดังกล่าวในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเผยทิศทางธุรกิจครั้งแรกของเขาหลังรับตำแหน่ง โดยกลยุทธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอินเทลที่จะผลิตชิปโดยใช้โรงงานของตัวเองเป็นหลัก หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการถกเถียงกันในแวดวงอุตสาหกรรมว่าอินเทลควรถอนตัวออกจากการผลิต เนื่องจากบริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ตามหลังบรรดาคู่แข่งในเอเชีย เช่น ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) และซัมซุง

ในขณะเดียวกัน อินเทลเผยด้วยว่าบริษัทกำลังจะเปิดตัวบริการ Intel Foundry Services เพื่อรับจ้างผลิตชิปให้บริษัทอื่นๆ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบริษัท และสร้างความแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่นด้วยการเป็นทั้งผู้ออกแบบและผู้ผลิตชิป

ทั้งนี้ แผนธุรกิจใหม่ของอินเทลในครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า IDM 2.0 โดยเกลซิงเกอร์ ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กล่าวว่า “IDM 2.0 เป็นกลยุทธ์ที่ดีเลิศ ซึ่งมีเพียงอินเทลเท่านั้นที่สามารถทำได้ และนับเป็นสูตรสำเร็จ โดยเราจะใช้ IDM 2.0 เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด และผลิตผลิตภัณฑ์ทุกประเภทด้วยแนวทางที่ดีที่สุด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top