ประชุม ศบศ.พรุ่งนี้เคาะแนวทางเปิดพื้นที่นำร่องภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบศ.) ครั้งที่ 1/2564 ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) คาดว่าในการประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณากำหนดแนวทางความเป็นไปได้ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจะมีการพิจารณาในพื้นที่นำร่องจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่และมีความพยายามที่จะช่วยพิจารณาแนวทางดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศและโดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่มีสัดส่วนการพึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูงเช่นจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามันสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้นภายหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มผ่อนคลายลง ประกอบกับหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยเริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้แก่คนในประเทศมากขึ้น”นายอนุชา กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบศ.น่าจะพิจารณาแนวทางเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบการธุรกิจและการดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ อาทิ การลดข้อจำกัดในการประกอบกิจการของคนต่างด้าว การทบทวนสิทธิประโยชน์ทางภาษีโดยเฉพาะในสาขาเป้าหมาย และการปรับปรุงระบบศุลกากรและพิธีการศุลกากร เป็นต้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ เพื่อลดขั้นตอนและต้นทุนของกระบวนการทำงาน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนในระยะต่อไป

อีกทั้งจะมีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดเพื่อนำมาพิจารณาแนวทางในการกำหนดนโยบายที่ครอบคลุม ตรงจุด ในการแก้ไข ฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งการติดตามความคืบหน้าของมาตรการที่มีการดำเนินการไปแล้วเพื่อนำมาประเมินผล และประกอบกับการพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 64

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมพรุ่งนี้ ประเด็นสำคัญคือ จะมีการหารือถึงแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจะนำข้อเสนอผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตขึ้นมาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งเบื้องต้นภูเก็ตพร้อมที่จะเป็นจังหวัดต้นแบบในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา และต้องการจะผลักดันให้เปิดรับนักท่องเที่ยวได้ก่อนเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้ เป็นความความตั้งใจและความร่วมมือของผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต ชุมชนเมือง และประชาสังคม ที่เล็งเห็นถึงโอกาสและศักยภาพของจังหวัดภูเก็ต โดยเห็นว่าการเปิดภูเก็ตในครั้งนี้ จะไม่ใช่แค่การเปิดภูเก็ต แต่ต้องเป็นการเปิดภูเก็ตอย่างมีคุณภาพ มีระบบดูแลนักท่องเที่ยวที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งด้านความปลอดภัย และด้านการบริการ เนื่องจากทางจังหวัดมีความมั่นใจต่อระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในการรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพ ทั้งการเดินทางโดยเครื่องบิน และโรงแรมที่พัก

“ในอดีตที่ผ่านมา ภูเก็ตค่อนข้างเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่พอเจอโควิดไป 2 ระลอก เขาเดือดร้อนจริง เขาจึงรวมตัวกันและขออาสาเป็นต้นแบบที่ดีของจังหวัดท่องเที่ยวขนาดใหญ่ เพราะมีทั้งการเดินทางโดยสายการบิน โรงแรมที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพเข้ามาได้ เขาเชื่อว่า ถ้ารัฐบาลให้การสนับสนุน เขาน่าจะเปิดได้ก่อน ต.ค.นี้” นายสุพัฒนพงษ์ระบุ

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบศ. จะได้รับทราบการรายงานความคืบหน้าเรื่องการจัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ ตลอดจนมาตรการที่เพิ่งผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทำความเข้าใจกับภาคเอกชนที่อยู่ใน ศบศ. ทั้งมาตรการสินเชื่อเพื่อการฟื้นฟู และมาตรการพักทรัพย์พักหนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top