ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับข่าวสหรัฐเล็งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น แม้จะมีปัจจัยลบจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ โดยนักลงทุนกลับมามีความหวังหลังมีรายงานข่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ที่มีวงเงินสูงถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสะอาด และการศึกษา

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,709.27 จุด เพิ่มขึ้น 303.75 จุด หรือ +1.07% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,928.26 จุด เพิ่มขึ้น 10.12 จุด หรือ +0.04%

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) โดยกล่าวว่า เขาไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวกำลังสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

นักลงทุนยังจับตาราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ซึ่งรวมถึงเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ต่างก็ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือก.ล.ต.สหรัฐได้เริ่มใช้มาตรการตามกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากบริษัทเหล่านั้นไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐ

ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ และอาลีบาบา ร่วงลงกว่า 5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ ขณะที่หุ้นเทคโนโลยีรายอื่นๆ ดิ่งลงเช่นกัน ซึ่งรวมถึง เทนเซ็นต์ มิวสิค เอนเตอร์เทนเมนท์ และ iQiyi Inc ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งในเครือของไป่ตู้ ส่วนดัชนี Hang Seng Technology Index ทรุดตัวลงกว่า 5% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top