จีนโต้สหรัฐอย่าทำตัวสองมาตรฐานในเรื่องสิทธิมนุษยชน

จีนออกมาแสดงความหวังว่าสหรัฐและพันธมิตรในยุโรปบางประเทศจะสามารถละทิ้งการกระทำที่เป็นสองมาตรฐาน และกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศของตัวเองด้วยการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อพัฒนาและปกป้องสิทธิ์ของประชาชน

นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถ้อยคำดังกล่าวในระหว่างการสรุปข่าวประจำวันเพื่อตอบโต้ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาแสดงความคิดเห็นต่อข้อมติว่าด้วย “การส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในด้านสิทธิมนุษยชน” ซึ่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติให้การรับรองเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นางฮั่วกล่าวว่า “สิทธิมนุษยชนไม่ใช่คำขวัญ และก็ไม่ใช่เครื่องมือที่จะถูกนำมาใช้เพื่อกดดันประเทศอื่นๆ พวกเขาควรแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม” พร้อมเสริมว่า นักการเมืองของสหรัฐบางคนให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าชีวิตของประชาชนคนธรรมดา

นางฮั่วระบุว่า สหรัฐพูดอยู่เสมอว่าให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพส่วนบุคคล แต่ในตอนที่พวกเขาทำสงครามกับประเทศที่มีอธิปไตยอื่นๆ โดยไม่มีเหตุผล คร่าชีวิตผู้คนไปนับแสน และทำให้คนอีกนับไม่ถ้วนต้องพลัดพรากจากครอบครัว บ้านเรือนที่พวกเขาอาศัยอยู่ พวกเขาได้สนใจสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของประชาชนประเทศเหล่านั้นหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top