ศบศ.ผ่านหลักการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วของ จ.ภูเก็ต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) วันนี้เห็นชอบในหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วของจังหวัดภูเก็ต ตามข้อเสนอของ ททท. ที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนที่ได้รับการยอมรับแล้วและมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ สามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตโดยตรงผ่านเครื่องบิน และสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว โดยมีกำหนดเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.ค.64

จากที่ได้สำรวจตลาดในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้ ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามายังภูเก็ตอย่างน้อย 1 แสนคนในไตรมาส 3/64 ขณะที่ ททท.ตั้งเป้าจะเร่งทำการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพจากกลุ่มประเทศในยุโรป อังกฤษ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ ททท.ไปหารือในรายละเอียดร่วมกับ ศบค. และ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ก่อนสรุปรายละเอียดของแนวทางทั้งหมดในอีก 1 เดือนข้างหน้า

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่มีการกักตัวในเดือน ก.ค.นั้น ในช่วงไตรมาส 2/64 ททท.ได้เสนอแนวทางที่จะทดลองทยอยลดวันกักตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วภายในโรงแรมหรือพื้นที่กำหนดในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ เหลือ 7 วัน เบื้องต้นจะเริ่มนำร่องใน จ.ภูเก็ต ในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวอื่น ได้แก่ เกาะสมุย กระบี่ พังงา พัทยา และเชียงใหม่ ต้องไปจัดทำแผนความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวมาเสนอให้ ศบศ.พิจารณาก่อน

ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบศ.รับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด และเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2564 ซึ่งสภาพัฒน์ คาดการณ์ไว้ 2.5-3.5% แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตั้งเป้าหมายให้เศรษฐกิจโต 4%

“ยอมรับว่า เป้าเศรษฐกิจโต 4% เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกด้วย ส่วนจะทำได้ตามเป้าหรือไม่ ต้องดูจากตัวชี้วัดหลายๆตัว ทั้งเรื่องการส่งออกที่ต้องได้ 8% การเบิกจ่ายงบลงทุนเกิน 80% การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 4.3% การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 2.2%”

เลขาสภาพัฒน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top