สธ.รณรงค์ฉีดวัคซีนเพื่อชาติ ป้องกันโควิด-19 หวังเดินหน้าเปิดประเทศ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความต้องการในการเปิดประเทศซึ่งจำเป็นจะต้องมีความปลอดภัย โดยเฉพาะประชาชนภายในประเทศ ซึ่งการฉีดวัคซีนในระดับบุคคล คนนั้นจะมีความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับประเทศหรือระดับจังหวัดต้องมีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนประมาณ 60% ของประชากรในพื้นที่

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ที่พิจารณานำมาใช้กับคนไทย ต้องเป็นวัคซีนที่ดี มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และเหมาะสมกับคนไทย ขณะนี้มีการจัดหาวัคซีนโควิด-19 แล้วรวมกว่า 73 ล้านโดส ประกอบด้วย ซิโนแวก 2 ล้านโดส อยู่ระหว่างเจรจาจัดซื้ออีก 5 ล้านโดส และแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส และจะได้รับจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย จำกัด อีก 5 ล้านโดส จึงมั่นใจว่ามีปริมาณวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคนในประเทศที่จำเป็นต้องได้รับการฉีด

ขณะนี้กระทรวงฯ ได้จัดสรรและกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปยังพื้นที่เป้าหมาย เพื่อฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมายตามแผนที่วางไว้แล้ว ซึ่งจังหวัดต่างๆ ที่ได้รับวัคซีนสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย อย่างเช่น จ.สมุทรสาคร ซึ่งได้รับวัคซีนจำนวนมากเป็นจังหวัดแรกๆ เนื่องจากเป็นต้นทางการระบาดในระลอกใหม่ก็ได้ฉีดครบในเข็มที่ 1 ขอให้มารับวัคซีนเข็มที่สองตามนัด เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

“เราจึงต้องขอความร่วมมือของประชาชนต่อในเรื่องของวัคซีนโควิด-19 ซึ่งการระบาดระลอกแรกใช้มาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ครั้งนี้จึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันฉีดวัคซีนเพื่อชาติอีกครั้ง ถ้าเราฉีดวัคซีนได้ถึง 50-60% ของประชากรก็จะสามารถเปิดประเทศได้อย่างปลอดภัย การทำธุรกิจ การท่องเที่ยวก็เดินหน้าได้ ประเทศไทยก็จะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว”

นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงสาเหตุเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลว่า ไม่ใช่สาเหตุจากการแพ้วัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า แต่เป็นเพราะตนเองพักผ่อนไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ง่าย

รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า อยากจะให้ทุกคนที่ได้รับวัคซีนปฏิบัติตัวตามที่แพทย์สั่ง และขอให้พักผ่อนดูแลสุขภาพให้เป็นอย่างดี ไม่ว่าก่อนหรือหลังการฉีดวัคซีน ซึ่งรัฐบาลกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันฉีดวัคซีนโควิด เพื่อต้องการให้เปิดประเทศโดยเร็ว ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขรับรองอยู่แล้วว่า วัคซีนที่ประเทศไทยได้รับ จะต้องคัดสรรมาเป็นอย่างดีเพื่อคนไทย ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศ

“อยากจะเชิญชวนและรณรงค์ให้ประชาชนได้รับวัคซีนโควิด และประเทศไทยก็จะได้เดินหน้าเปิดประเทศด้วยความสะอาด หากร่วมกันรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เราจะได้เจอกันด้วยความสบายใจของทุกฝ่าย ไม่กลัว ไม่กังวล หรือหวาดระแวงซึ่งกันและกัน”

น.ส.มนัญญา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top