รมว.กลาโหม 12 ประเทศ นำโดยสหรัฐ-ญี่ปุ่น ออกโรงประณามเหตุรุนแรงในเมียนมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากสหรัฐ ญี่ปุ่น และพันธมิตรรายอื่นๆ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุรุนแรงในเมียนมา ที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 100 รายในวันเดียว

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า “ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เราขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อพลเมืองไร้อาวุธของกองทัพเมียนมาและกองกำลังรักษาความมั่นคง”

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 114 รายในวันเสาร์เพียงวันเดียวซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองวันกองทัพ (Armed Forces Day) โดยนับเป็นการเสียชีวิตในวันเดียวมากที่สุดนับแต่เริ่มการประท้วงต่อต้านการรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวลงนามโดย 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี กรีซ อิตาลี เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และอังกฤษ

แถลงการณ์ระบุว่า ทหารควรทำตามมาตรฐานสากลและต้องปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องประชาชน ไม่ใช่ทำร้ายประชาชนของประเทศตนเอง และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาหยุดใช้ความรุนแรงและพยายามฟื้นฟูความเคารพและเชื่อมั่นจากประชาชน

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา นายทหารระดับสูงของกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลและจับกุมตัวผู้นำระดับสูงรวมถึงนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยกองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top